Nhiệt độ bình thường của cơ thể dao động từ 36°C - 37.5°C. Đây là mức thân nhiệt đảm bảo các chức năng của cơ thể hoạt động tốt. Chính vì vậy, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu tăng hoặc giảm nhiệt bất thường, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ nhằm có phương hướng điều trị kịp thời, tránh để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nhiệt độ bình thường của cơ thể

Nhiệt độ bình thường của cơ thể rơi vào khoảng 36°C - 37.5°C. Trong đó, nhiệt độ trung bình khoảng 36.8°C. Cơ thể con người sở hữu cơ chế tuyệt vời khi có khả năng tự điều hoà thân nhiệt về mức cân bằng, qua đó giúp chúng ta có thể đáp ứng với các điều kiện ngoại cảnh khác nhau. Do đó, nếu nhiệt độ cơ thể chênh lệch trên dưới 1 độ, điều đó cho thấy bạn đang gặp vấn đề sức khoẻ, cần được nghỉ ngơi và điều trị từ sớm.

Đọc thêm

Nhiệt độ cơ thể của trẻ bao nhiêu là sốt?

Nhiệt độ bình thường của cơ thể con người sẽ nằm ở mức 36°C - 37.5°C. Tuy nhiên, đối với trẻ em, thân nhiệt của trẻ có thể lớn hơn khoảng 0.5°C, cụ thể là từ 37°C - 37.5°C. Do đó, trẻ sẽ bị sốt nếu nhiệt độ cơ thể trên 37.5°C với nhiều mức độ khác nhau như sau: Khi phát hiện nhiệt độ bình thường của cơ thể trẻ gặp rối loạn, phụ huynh cần có biện pháp hạ sốt kịp thời và phải ngay lập tức đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ. Đôi khi, sự lơ là, chủ quan của cha mẹ có thể dẫn tới biến chứng vĩnh viễn, nặng nề cho trẻ như rối loạn điện giải, tổn thương thần kinh, suy hô hấp, suy tim,...

Đọc thêm

Các yếu tố ảnh hưởng đến thân nhiệt cơ thể

Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ bình thường của cơ thể là cơ sở quan trọng để bạn có phương án điều trị kịp thời nếu bị sốt hay cảm lạnh. Một số tác động phổ biến như sau:

Đọc thêm

Tăng nhiệt và giảm nhiệt cơ thể là do đâu?

Ngoài tìm hiểu nhiệt độ bình thường của cơ thể, bạn cũng cần quan tâm đến nguyên nhân của sự biến thiên nhiệt. Trong đó, hiện tượng tăng và giảm nhiệt lại xuất phát từ những lý do khác nhau cũng như biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

Đọc thêm

Cách đo nhiệt độ cơ thể

Bạn có thể áp dụng một trong các cách đo dưới đây để xác định nhiệt độ bình thường của cơ thể cũng như những thay đổi bất thường nếu có.

Đọc thêm

Phương pháp đo nhiệt độ cơ thể ở miệng 

Đây là cách phổ biến nhất để kiểm tra nhiệt độ bình thường của cơ thể. Bạn thực hiện theo các bước sau:

Đọc thêm

Phương pháp đo nhiệt độ cơ thể ở trực tràng 

Đo nhiệt độ cơ thể ở trực tràng mang đến quả chính xác nhất, đặc biệt khuyến khích sử dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người không thể giữ nhiệt kế an toàn trong miệng. Các bước thực hiện:

Đọc thêm

Phương pháp đo nhiệt độ ở nách

So với hai cách trên, đo nhiệt kế ở nách sẽ không quá chính xác nhưng lại khá dễ dàng thao tác. Bạn hãy theo sát hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Đọc thêm

Phương pháp đo nhiệt độ ở tai

Nhiệt độ được đo ở tai khá chính xác. Bạn có thể áp dụng cách thức này với nhiệt kế điện tử.

Đọc thêm

Nhiệt độ 37,5 độ có sốt không và cách xử lý khi bị sốt 

Như đã đề cập ở trên, nhiệt độ bình thường của cơ thể là 36°C - 37.5°C. Do đó, nếu thân nhiệt của bạn rơi vào khoảng 37.5°C, điều này cho thấy bạn đang tiệm cận mức sốt nhẹ. Bạn không được chủ quan bởi tình trạng sốt nhẹ kéo dài có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Khi bị sốt, bạn cần thực hiện các phương án xử lý sau:Nhiệt độ bình thường của cơ thể dao động từ 36°C - 37.5°C, đây là mức nhiệt được duy trì nhằm đảm bảo chức năng của cơ thể hoạt động ổn định. Bạn nên kiểm tra thân nhiệt ngay khi có những dấu hiệu mệt mỏi, mất nước, ớn lạnh, da nóng đỏ,... và xử lý kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre