Ngày Tam Nương là gì, bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa như thế nào là câu hỏi thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả. Trong văn hóa phương Đông, ngày Tam Nương được xem là ngày xấu. Với văn hóa có thờ có thiêng, có kiêng có lành của ông bà xưa, vào ngày này mọi người thường tránh khởi sự những chuyện trọng đại.

Ngày Tam Nương là gì? 

Xét về mặt ý nghĩa trong tiếng Việt, “Tam” có nghĩa là ba, “Nương” ý chỉ người phụ nữ. Như vậy, Tam Nương là tên gọi của một ngày có liên quan đến ba người phụ nữ. Một tháng sẽ có 6 ngày Tam Nương nhằm vào mùng 3, 7, 13, 18, 22 và 27 âm lịch. Các nướ...

Đọc thêm

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tam Nương

Khi được hỏi ngày Tam Nương là gì, nhà nghiên cứu Hoàng Triệu Hải - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương cho rằng có ba cách lý giải về ngày này.

Đọc thêm

Theo dân gian Việt Nam

Trong dân gian Việt Nam tồn tại một truyền thuyết lý giải về nguồn gốc của ngày Tam Nương là gì. Chuyện kể rằng, một lần nọ Ngọc Hoàng gửi ba cô con gái của mình xuống trần để mê hoặc và thử lòng người. Nếu người trần nào không thể kiểm soát được bản thân sẽ bị dụ dỗ, dần phạm phải các thói hư tật xấu như cờ bạc, rượu chè,... dẫn đến tai họa lớn. Với cách lý giải này, ngày Tam Nương trong quan niệm của người Việt không chỉ là ngày xấu, mà còn là lời cảnh tỉnh sâu sắc về sự kiềm chế, cần trọng trong đời sống hằng ngày.

Đọc thêm

Nguồn gốc của ngày Tam Nương là gì theo Trung Quốc 

Trung Quốc cũng có cách lý giải riêng về nguồn gốc của ngày Tam Nương là gì. Họ cho rằng ngày này liên quan đến ba vị vương phi bao gồm Đát Kỷ - Bao Tự - Muội Hỉ. Đây là ba đại mỹ nhân nổi tiếng xinh đẹp và quyến rũ của Trung Hoa xưa. Nhưng hồng nhan họa thủy, các nàng được cho là đã khiến vua quá mê đắm mà trở thành “hôn quân”, gây ra sự suy tàn của các triều đại. Với cách giải thích này, ngày Tam Nương được cho là thời điểm nhập cung và ngày mất của ba người phụ nữ “khuynh quốc khuynh thành” đó.

Đọc thêm

Nguồn gốc của ngày Tam Nương là gì theo khoa học

Các nhà khoa học cũng đưa ra cách giải thích ngày tam nương là gì dựa trên quy luật di chuyển của mặt trăng. Theo đó, vào ngày Tam Nương mặt trăng sẽ di chuyển đến rất gần trái đất, tạo ra ảnh hưởng xấu đến sự sống trên hành tinh. Những dấu hiệu cụ thể nhất là sự vận động của thủy triều, thời tiết bất thường và cảm giác mệt mỏi bất thường của con người.

Đọc thêm

Ý nghĩa của ngày Tam Nương là gì?

Đọc thêm

Những câu chuyện tích cực trên thế giới trùng ngày Tam Nương

Dù luôn “mang tiếng” xấu về mặt chiêm tinh, phong thủy nhưng vào ngày này, thế giới đã từng chứng kiến nhiều sự kiện đầy tích cực xảy ra vào ngày Tam Nương.

Đọc thêm

Những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tam Nương

Ngày Tam Nương là ngày không tốt, nên tránh làm nhiều thứ để hạn chế xui xẻo. Vậy những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tam Nương là gì?

Đọc thêm

Những cách giúp hoá giải ngày Tam Nương là gì

Trong trường hợp buộc phải làm việc lớn trong ngày Tam Nương, bạn nên tham khảo một số cách hóa giải mà VNtre giới thiệu sau đây.

Đọc thêm

Áp dụng quy luật “chế sát” 

Cách hóa giải tốt nhất là dùng quy luật “chế sát”, tức là lấy độc trị độc. Vậy nguyên lý của cách này trong hóa giải ngày Tam Nương là gì? Các chuyên gia cho rằng, “chế sát” chính là cách tận dụng quan hệ tương khắc theo ngũ hành để hóa giải điềm xấu. Cụ thể, quy luật của ngũ hành là: Ví dụ, nếu bạn là người có cung Mộc, vào ngày Tam Nương, nên liên hệ với người thuộc cung Thổ để hóa giải những điều không may mắn. Đây là cách làm đang được nhiều nhà phong thủy áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả.

Đọc thêm

Áp dụng quy luật “hóa sinh” 

Ngược lại với “chế sát” là “hóa sinh” - một trong những cách giải ngày Tam Nương được nhiều sử dụng nhất. “Hóa sinh” nghĩa là dùng mệnh tương sinh theo ngũ hành để tiêu trừ đi các điềm xấu. Cụ thể: Như vậy, nếu bạn thuộc mệnh Thủy thì chọn một người mệnh Kim đồng hành cùng. Điều này sẽ giúp tránh được những xui xẻo khi phải làm chuyện lớn vào ngày Tam Nương.

Đọc thêm

Tuân theo nguyên tắc “Tị hòa” 

Cách hóa giải ngày Tam Nương này dựa trên nguyên tắc cân bằng trong ngũ hành để triệt tiêu những điều xui xẻo. Ví dụ, nếu ngày bạn chọn thuộc Tam Nương và Âm Mộc, hãy bắt đầu công việc vào giờ Dương Mộc để hóa giải vận xấu. Đây là một trong những cách ứng dụng quy luật âm dương của ngũ hành để hóa giải ngày Tam Nương.

Đọc thêm

Thay đổi người chủ trì

Nhiều chuyên gia phong thủy cũng cho rằng, nếu cần thực hiện việc quan trọng vào ngày Tam Nương, hãy chọn một người hợp mệnh với gia chủ đứng ra chủ trì thay. Chẳng hạn như khi đào móng nhà, bạn có thể nhờ người thuộc có cùng tam hợp như Tý - Dậu - Sửu để thay chủ nhà đứng ra khai móng. Theo các thông tin lý giải ngày Tam Nương là gì, đây là một ngày xấu dễ dẫn đến thất bại và rủi ro. Tuy nhiên, các thông tin được tổng hợp trong bài chỉ mang tính tham khảo, độc giả cân nhắc để tránh sa đà vào mê tín.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre