Việt Nam luôn nổi tiếng với sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu tươi ngon và hương vị độc đáo. Ngoài ra, mỗi món ăn truyền thống Việt Nam không chỉ với mục đích trải nghiệm ẩm thực mà còn là sự phản ánh tinh tế về văn hóa và lịch sử hình thành đất nước hình chữ S.

Những món ăn truyền thống Việt Nam thường thấy ngày Tết

Những món ăn truyền thống của Việt Nam đã trải qua nhiều thế kỷ và luôn là biểu tượng đặc trưng của đất nước. Đặc biệt, những món ăn ngày Tết thường thấy không chỉ mang đậm đà bản sắc dân tộc mà chứa đựng những giá trị văn hóa, tinh thần, truyền thống của Việt Nam.

Đọc thêm

Bánh chưng

Bánh chưng có lịch sử lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam và là món ăn quan trọng trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Theo truyền thuyết Lang Liêu, bánh chưng xanh thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã ban cho mưa thuận gió hòa, đem lại cuộc sống ấm no cho con người. Sự kết hợp hài hòa giữa nếp, đậu xanh và thịt lợn bọc trong lá dong thơm phức tạo nên hương vị Tết vô cùng độc đáo.

Đọc thêm

Bánh tét

Nếu bánh chưng là món ăn truyền thống Việt Nam của miền Bắc thì người dân miền Nam thường ăn bánh tét trong dịp Xuân về. Bánh tét có thành phần tương tự như bánh chưng nhưng được gói bằng lá chuối thay vì lá dong và gói thành hình ống. Bánh tét mặn được dùng trong bữa cơm ngày Tết, ăn kèm với củ kiệu, dưa chua và thịt kho.

Đọc thêm

Gà luộc

Gà luộc là con vật linh thiêng trong nhiều hệ thống tín ngưỡng như một món cúng ngày Tết. Gà trống vàng ươm, căng mọng, buộc cánh tiên là vật phẩm luôn hiện diện trong phong tục giỗ của người Việt. Trong mâm cỗ Tết, gà luộc còn tượng trưng cho sự viên mãn và hạnh phúc trong năm mới.

Đọc thêm

Xôi gấc

Theo văn hóa Việt Nam, màu đỏ là màu mang lại may mắn và thịnh vượng. Vì thế, Tết cổ truyền Việt Nam luôn tràn ngập sắc đỏ rực rỡ, từ đồ trang trí, trang phục cho đến món ăn ngày Tết. Chính vì vậy, xôi gấc có màu đỏ tươi tự nhiên trong mâm cỗ Tết tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành trong năm mới.

Đọc thêm

Canh bóng

Canh bóng là món ăn truyền thống phổ biến ở Việt Nam trong các dịp lễ Tết. Canh bóng có vị ngọt nhẹ của nước luộc gà và xương, tôm mềm cộng với vị thanh của nấm hương. Đây còn là món ăn tượng trưng cho sự hạnh phúc, ấm no và viên mãn trong năm mới.

Đọc thêm

Thịt kho trứng

Trong dịp Tết, người miền Nam thường có thói quen chuẩn bị một nồi thịt kho trứng lớn (hay còn gọi là thịt kho tàu). Món ăn truyền thống Việt Nam thịt kho trứng có màu nâu đẹp mắt, mùi thơm đậm đà của nước dừa cộng với vị bùi béo của trứng ăn kèm với cơm là ngon hết sẩy.

Đọc thêm

Thịt đông

Trong ba ngày Tết, hầu hết các gia đình đều hạn chế nấu nướng ở mức tối thiểu nên thịt đông thường được nhiều người ưa chuộng. Thịt đông lạnh là sự kết hợp của mộc nhĩ, nấm hương, thịt lợn, tai heo và được trang trí thêm những miếng cà rốt tỉa hoa để món ăn trong bắt mắt hơn.

Đọc thêm

Hành muối (củ kiệu)

Hành muối hay củ kiệu là những món ăn kèm dân dã nhưng không thể thiếu trong mỗi bữa cơm ngày Tết. Món ăn này có vị giòn, chua chua ngọt ngọt, thích hợp ăn cùng các món khác như thịt đông, bánh chưng hay bánh tét để tăng thêm kích thích vị giác cho đỡ ngán.

Đọc thêm

Nem rán

Nem là một trong những món ăn truyền thống Việt Nam không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Những nguyên liệu cơ bản nhất của món ăn là thịt heo, hành tây, mộc nhĩ, miến, trứng, tiêu, cà rốt, giá được cuộn trong bánh tráng mỏng, chiên vàng và thưởng thức cùng nước chấm chua ngọt.

Đọc thêm

Giò lụa

Giò lụa là món ăn đơn giản được nhiều gia đình Việt lựa chọn trong các bữa cơm Tết và các lễ cúng quan trọng. Giò lụa được làm từ nguyên liệu cơ bản là thịt nạc tươi giã nhỏ hoặc xay nhuyễn và gói trong lá chuối rồi luộc chín. Món ăn này có thể bảo quản được lâu và khi thưởng thức chỉ cần cắt thành từng miếng vừa ăn rồi bày ra đĩa.

Đọc thêm

Những món ăn truyền thống Việt Nam đường phố

Tuy không xuất hiện trong các lễ cúng trong dịp Tết đến Xuân về nhưng các món ăn dưới đây cũng góp phần tạo nên nền ẩm thực đa dạng và phong phú của Việt Nam.

Đọc thêm

Phở

Phở có nguồn gốc từ những ngày đầu thế kỷ 20, bắt nguồn ở hai địa nổi tiếng là Hà Nội và Nam Định. Từ đó, món ăn đã tồn tại cho đến ngày nay và vươn danh ra khỏi thế giới. Một phần quan trọng của món ăn này là sợi phở, kết hợp với nước lèo và thường ăn kèm với thịt bò hoặc thịt gà tạo nên hương vị khó quên.

Đọc thêm

Bánh mì

Bánh mì được mệnh danh với cái tên “sandwich ngon nhất thế giới”, là một trong những món ăn truyền thống Việt Nam và luôn được bình chọn trong top món ngon nhất thế giới. Nhân bánh mì ở Việt Nam rất đa dạng, bao gồm chả, giò heo, thịt heo nướng, trứng chiên, xúc xích, lạp xưởng và nhiều loại khác.

Đọc thêm

Cơm tấm

Cơm tấm - Biểu tượng của ẩm thực miền Nam là món ăn bình dân thường đi kèm với 4 món chính bao gồm sườn nướng, chả trứng, bì lợn và trứng chiên. Màu trắng tinh của cơm, màu vàng của sườn nướng, hình vuông của những miếng chả trứng và độ tròn trịa của những quả trứng chiên đã tạo nên một hình ảnh vô cùng hấp dẫn.

Đọc thêm

Bún bò

Bún bò là món ăn truyền thống Việt Nam và có nguồn gốc từ Huế. Bún bò Huế có sợi bún tròn và mỏng, nước lèo hầm xương bò cùng với ngũ vị hương đã tạo nên hương vị độc đáo, khác biệt. Ngoài thịt bò, bún bò còn được ăn kèm với chân giò, chả lụa, rau sống và nhiều nguyên liệu khác.

Đọc thêm

Bánh xèo

Bánh xèo không chỉ là món ăn truyền thống của người Việt mà nó còn là biểu tượng đặc trưng của ẩm thực miền Trung. Bánh xèo gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên với lớp vỏ mỏng, mềm bên ngoài và nhân bên trong. Nhân bánh xèo thường bao gồm tôm, thịt, trứng, giá đỗ tất cả đã tạo nên hương vị đặc trưng và phong cách ẩm thực độc đáo.

Đọc thêm

Bánh căn

Bánh căn được nướng trên lò đất nung tròn lớn với những lỗ khuôn tròn đều nhau. Mỗi lần đổ bột có thể nướng cùng lúc khoảng 8 đến 16 chiếc bánh. Trên mỗi chiếc bánh, bạn có thể chọn nhân tôm, thịt, trứng gà, trứng cút để tăng thêm hương vị cho món ăn. Bánh căn thường được thưởng thức khi còn nóng, kèm theo nước mắm chua ngọt và rau sống hoặc xoài bào sợi.

Đọc thêm

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là món ăn truyền thống của người Việt mang đậm tính văn hóa ẩm thực dân gian. Khi thưởng thức, gỏi cuốn thường ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng. Gỏi cuốn không chỉ thơm ngon mà còn thể hiện sự tinh tế trong cách chế biến và thưởng thức món ăn của người Việt.

Đọc thêm

Bánh cuốn

Khi nhắc tới những món ăn truyền thống Việt Nam đường phố, chúng ta không thể không nhắc đến món bánh cuốn. Bánh được cuộn thành hình tròn tinh xảo với nhân thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương và hành khô tạo nên miếng bánh cuốn thơm ngon, đẹp mắt. Khi thưởng thức, bánh cuốn được bày ra đĩa và ăn kèm với hành khô, rau sống, chả và nem chua chấm với nước mắm chua ngọt.

Đọc thêm

Bánh khọt

Nếu là người đam mê ẩm thực thì chắc chắn bạn đã từng nghe đến bánh khọt miền Tây. Bánh được chiên giòn vàng ươm cộng với màu đỏ của tôm và màu xanh của hành lá thái nhỏ nổi bật, đôi khi còn có bột tôm xay rắc lên bề mặt. Khi thưởng thức, bánh được ăn kèm với đu đủ, cà rốt thái sợi ngâm dấm đường cùng với các loại rau sống làm món ăn thêm phần phong phú và thơm ngon.

Đọc thêm

Bánh bèo

Bánh bèo không chỉ là món ăn truyền thống Việt Nam mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực được truyền từ đời này sang đời khác. Những chiếc bánh bèo nóng hổi ăn kèm với nước mắm chua ngọt, nhìn tưởng chừng đơn giản nhưng khi thưởng thức cuốn đến lạ thường.

Đọc thêm

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là một món ăn truyền thống hấp dẫn và độc đáo, đóng vai trò quan trọng trong bản sắc ẩm thực Việt Nam. Món bún đậu mắm tôm gồm có sợi bún mềm mịn, đậu phụ chiên giòn và chén mắm tôm đặc biệt. Đặc biệt, mắm tôm là “linh hồn” của món ăn này nhằm tạo nên hương vị đặc biệt, đậm đà và thơm ngon nhất.

Đọc thêm

Những món ăn truyền thống Việt Nam khiến người nổi tiếng thế giới mê mẩn

Trong những chuyến ghé thăm Việt Nam, nhiều ngôi sao quốc tế đã không ngần ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ và yêu thích đối với ẩm thực đất nước hình chữ S. Những khoảnh khắc “mê mẩn” món ăn Việt đã khiến người hâm mộ không khỏi tự hào về nước nhà của mình.

Đọc thêm

Phở

Trong chuyến lưu diễn “Born Pink” tại Hà Nội, nhóm nhạc nổi tiếng BlackPink đã có dịp thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở tại Việt Nam. Đặc biệt, Rosé không ngần ngại thể hiện niềm đam mê với món phở này khi liên tục nhấn mạnh sở thích ăn phở và miêu tả hành động phấn khích muốn ăn thêm lần nữa.

Đọc thêm

Bún chả

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama để lại dấu ấn đặc biệt tại quán bún chả ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2016. Bộ bàn ghế ông ngồi vẫn được trưng bày tại quán, thu hút sự tò mò của thực khách khi đến đây. Thậm chí, chủ quán bún chả cho biết quán trở đã nên nổi tiếng và tự hào với biệt danh “bún chả Obama”.

Đọc thêm

Bánh xèo

Hyoyeon - cựu thành viên SNSD đã có dịp thưởng thức món bánh xèo khi ghé thăm Đà Nẵng vào ngày 17/6/2023. Cô đã chọn quán bánh xèo nổi tiếng nhất thành phố biển trên đường Hoàng Diệu. Và cô cũng không ngần ngại chia sẻ khoảnh khắc thưởng thức bánh xèo cùng với lời tâm trạng yêu thích bởi hương vị của món ăn lên mạng xã hội của mình.

Đọc thêm

Bánh mì

Không thể bỏ qua trong danh sách món ăn truyền thống Việt Nam nhất định phải thử chính là bánh mì. Đặc biệt, cả Jisoo và Lisa của BlackPink đều thổn thức trước hương vị độc đáo của bánh mì Việt Nam khi có dịp mở tour diễn “Born Pink”. Lisa thậm chí còn quay lại Việt Nam lần thứ hai để thưởng thức bánh mì và mua sắm.Các món ăn truyền thống Việt Nam là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực của đất nước. Từ bánh chưng, bánh tét truyền thống của ngày Tết cho đến phở, bánh mì tượng trưng cho ẩm thực đời thường, tất cả đều tượng trưng cho sự sáng tạo và đa dạng trong ẩm thực Việt Nam.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre