Luộc tôm bao nhiêu phút để vừa đảm bảo độ chín mà không lo mất đi chất dinh dưỡng có trong tôm là điều được nhiều bà nội trợ quan tâm. Thông thường, tôm chỉ cần luộc khoảng 3 đến 5 phút, tránh luộc quá lâu sẽ mất độ ngọt tự nhiên. Đây là thời gian hợp lý để tôm chín đỏ au, không bị đen đầu, đồng thời thịt tôm ngọt và không tanh.

Tại sao nên luộc tôm thay vì cách chế biến khác?

Có rất nhiều bà nội trợ muốn biết luộc tôm bao nhiêu phút cho chuẩn để đảm bảo thịt tôm vừa đủ chín mà không bị quá khô. Tôm luộc là cách chế biến đơn giản nhưng lại được nhiều người yêu thích vì những lý do sau: Ngoài những lý do trên, món tôm luộc còn được ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao. Tôm luộc chín có màu đỏ cam đẹp mắt, thịt săn chắc, dai ngon, kích thích vị giác và tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

Đọc thêm

Luộc tôm bao nhiêu phút thì chín? 

Luộc tôm bao nhiêu phút sẽ tùy thuộc vào kích thước và loại tôm bạn chọn. Thông thường thời gian luộc tôm dao động từ 3 - 5 phút, cụ thể: Bên cạnh đó, muốn biết nên luộc tôm bao nhiêu phút, bạn có thể nhận diện dấu hiệu tôm luộc vừa chín tới khi quan sát thấy tôm hơi uốn cong mình lại giống nửa hình tròn, vỏ tôm chuyển màu đỏ. Tránh luộc tôm quá lâu (dấu hiệu là tôm uốn cong đầu chạm hẳn vào đuôi) bởi khi ăn thịt tôm bị bở và khô, mất vị ngọt tự nhiên.

Đọc thêm

Cách chọn tôm tươi ngon để luộc

Đối với món tôm luộc, bạn nên chọn mua tôm tươi sống là ngon nhất. Về mặt cảm quan, bạn cần mua những con tôm còn bơi, vỏ trơn bóng, có thể nhìn thấy rõ phần thịt bên trong, ấn vào chắc, không bị mềm nhũn hoặc chảy nhớt. Phần đầu tôm phải dính chặt vào thân, râu và càng còn nguyên vẹn. Mắt tôm sáng, đen và linh hoạt. Đuôi tôm tươi phải xòe ra, thẳng.Nếu mua tôm đông lạnh hãy mua ở những cơ sở uy tín. Bạn nên chọn những con tôm được cấp đông nguyên con với lớp băng mỏng, không bị dập nát hoặc có dấu hiệu tan chảy.

Đọc thêm

Bí quyết luộc tôm đỏ au, ngọt và không tanh 

Là một phương pháp chế biến tưởng chừng đơn giản nhưng luộc tôm bao nhiêu phút để tôm vừa giữ được vị ngon ngọt, vừa không bị tanh thì không phải ai cũng biết. Hãy thử ngay những bí quyết dưới đây để có món tôm luộc chuẩn ngon:

Đọc thêm

Sơ chế tôm

Tôm tươi mua về nên sơ chế, cắt bỏ bớt phần râu tôm, rút bỏ phần chỉ đen ở sống lưng nhưng không lột bỏ đầu và vỏ tôm. Có thể khử tanh cho tôm bằng cách cho một chút rượu trắng vào đảo đều hoặc ngâm tôm với nước muối pha loãng trong 5 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để thật ráo.

Đọc thêm

Nước luộc tôm

Đặt nồi lên bếp, thêm nước vừa đủ không cần quá nhiều vì khi luộc tôm cũng ra nước. Thêm vào nồi chút gừng và sả đập dập cho thơm, một chút muối và hạt nêm cho ngọt nước. Khi nước sôi mới cho tôm vào. Việc luộc từ nước nóng vừa giúp tôm ngọt hơn vừa khử tanh hiệu quả. Tùy theo kích thước và loại tôm mà điều chỉnh thời gian luộc tôm bao nhiêu phút cho phù hợp.Nếu luộc tôm đông lạnh, bạn lưu ý nên rã đông ở nhiệt độ phòng trước, sau đó mới luộc như bình thường.

Đọc thêm

Mẹo giúp món tôm ngon hơn

Đọc thêm

Gợi ý 3 công thức pha muối ớt chấm tôm ngon

Để món tôm luộc thêm phần đậm đà, ngoài chú ý thời gian luộc tôm bao nhiêu phút, để món ăn trở nên hấp dẫn hơn thì không thể thiếu sự kết hợp với các loại muối chấm. Dưới đây là 3 công thức pha muối ớt chấm tôm ngon mà ai cũng có thể thực hiện:

Đọc thêm

Muối ớt chấm tôm kiểu truyền thống

Nguyên liệu:Cách làm:

Đọc thêm

Muối ớt chấm tôm kiểu Thái

Nguyên liệu:Cách làm:

Đọc thêm

Sốt me chấm tôm

Nguyên liệu:Cách làm:

Đọc thêm

Những lưu ý khi ăn tôm

Tôm là loại thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều. Theo các nghiên cứu, người lớn chỉ nên ăn tối đa 100g tôm và trẻ em dưới 4 tuổi chỉ nên ăn khoảng 50g thịt tôm mỗi ngày. Bên cạnh việc tìm hiểu nê...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre