Kinh doanh đa cấp là gì? Mô hình đa cấp hay tiếp thị đa cấp là chiến lược kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Mặc dù được pháp luật Việt Nam công nhận nhưng nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã lợi dụng mô hình đa cấp biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Kinh doanh đa cấp là gì?

Muốn hiểu kinh doanh đa cấp là gì, chúng ta cần tìm hiểu rõ mô hình đa cấp hay tiếp thị đa cấp (MLM). Đây là một chiến lược kinh doanh hoạt động thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, được phân nhánh nhằm phân phối sản phẩm hay dịch vụ. Trong mô hình này, người tham gia không chỉ bán hàng trực tiếp cho khách hàng mà còn có thể tuyển dụng thêm người khác vào mạng lưới của mình để nhận hoa hồng từ doanh số bán hàng của họ.Đặc điểm của kinh doanh đa cấp:

Đọc thêm

Bán hàng đa cấp có hợp pháp không?

Bán hàng đa cấp là gì? Tại Việt Nam hình thức này hoàn toàn hợp pháp nếu doanh nghiệp và người tham gia tuân thủ các quy định của pháp luật.Khung pháp lý điều chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam bao gồm:Theo quy định, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải đáp ứng các điều kiện sau:Người tham gia bán hàng đa cấp cũng phải tuân thủ các quy định:Một số hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp:

Đọc thêm

Tiếp thị đa cấp có phải là mô hình kim tự tháp không?

Tiếp thị đa cấp (MLM) và mô hình kim tự tháp thường bị nhầm lẫn là một mô hình kinh doanh khi cả hai đều sử dụng mạng lưới người tham gia để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ kinh doanh đa cấp là gì, bạn sẽ thấy chúng không phải là một bởi:

Đọc thêm

Ưu điểm của mô hình bán hàng đa cấp là gì?

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng bán hàng đa cấp vẫn là một mô hình kinh doanh hợp pháp với nhiều tiềm năng như:

Đọc thêm

Cơ hội thu nhập cao

Bán hàng đa cấp là gì, mô hình này mang lại cơ hội gia tăng thu nhập không giới hạn, bởi đây là mô hình kinh doanh sản phẩm/dịch vụ theo một hệ thống. Do đó, nếu người tham gia xây dựng được hệ thống vững mạnh, phát triển tốt thì lợi nhuận thu được là rất cao. Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của mô hình kinh doanh này.

Đọc thêm

Dễ dàng tham gia

Mô hình bán hàng đa cấp hợp pháp không yêu cầu nhiều vốn đầu tư ban đầu, chỉ cần mua một số sản phẩm nhất định để trở thành thành viên. Nhờ đó các chị em nội trợ, sinh viên, hay dân văn phòng,… đều dễ dàng tham gia bán hàng đa cấp để kiếm thêm thu nhập.

Đọc thêm

Linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc

Dạo một vòng tìm kiếm công ty đa cấp là gì, bạn sẽ thấy họ thường cho phép người tham gia bán hàng đa cấp có thể làm việc tại bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không bị ràng buộc về thời gian và môi trường làm việc. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị công nghệ, bạn chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể bán hàng đa cấp một cách vô cùng dễ dàng.

Đọc thêm

Phát triển kỹ năng và kiến thức

Tham gia vào mô hình bán hàng đa cấp giúp nhà phân phối có cơ hội phát triển các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, lãnh đạo, quản lý,… Bán hàng đa cấp cũng là một hình thức kinh doanh, do đó người tham gia cần trau dồi kiến thức về marketing, quản lý tài chính, am hiểu về sản phẩm/thị trường và các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động này.

Đọc thêm

Xây dựng cộng đồng và mối quan hệ

Nếu từng tìm hiểu qua hàng đa cấp là gì hoặc có hứng thú với các sản phẩm, dịch vụ này, bạn sẽ thấy mô hình bán hàng đa cấp khuyến khích người tham gia giao tiếp, kết nối với nhiều người mới để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm nhà phân phối, từ đó mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp.

Đọc thêm

Góp phần phát triển kinh tế

Mô hình bán hàng đa cấp tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, giúp kích thích tiêu dùng của người dân, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đọc thêm

Những biến tướng của kinh doanh đa cấp tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh đa cấp bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 2000. Dù còn nhiều hoài nghi về đa cấp là gì nhưng không thể phủ nhận kinh doanh đa cấp tại Việt Nam trong những năm gần đây đã có bước phát triển nhất định. Tuy nhiên thực tế, bên cạnh những hoạt động kinh doanh hợp pháp, vẫn còn tồn tại nhiều biến tướng gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội như:

Đọc thêm

Lợi dụng mô hình MLM để huy động vốn trái phép

Dù hiểu rất rõ bản chất thực sự của kinh doanh đa cấp là gì nhưng một số tổ chức, cá nhân vẫn lợi dụng mô hình MLM để huy động vốn, tiền ảo trái phép. Hoạt động này thường được che đậy dưới hình thức "đầu tư", "gói tài chính", "kênh sinh lời",... thu hút người tham gia bằng những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận.

Đọc thêm

Chú trọng tuyển dụng thành viên mới hơn là bán sản phẩm/dịch vụ

Các tổ chức kinh doanh đa cấp biến tướng thường tập trung vào việc phát triển mạng lưới thành viên mới hơn là bán sản phẩm/dịch vụ. Sản phẩm/dịch vụ được sử dụng như công cụ để thu hút người tham gia và tạo vỏ bọc hợp pháp cho hoạt động huy động vốn.

Đọc thêm

Sử dụng thông tin sai lệch để lừa đảo

Các tổ chức kinh doanh đa cấp biến tướng thường vẽ ra viễn cảnh làm giàu nhanh chóng, thu nhập cao mà không cần bỏ nhiều công sức, khiến người tham gia hiểu sai lệch về mô hình kinh doanh đa cấp là gì. Họ sử dụng các hình ảnh, video, câu chuyện thành công mập mờ để thu hút người tham gia vào mạng lưới kinh doanh. Tuy nhiên, rất ít người tham gia mô hình này có thể thành công và thu được lợi nhuận như hứa hẹn.

Đọc thêm

Tạo áp lực tâm lý và ép buộc người tham gia

Các thành viên cũ thường xuyên gây áp lực, lôi kéo, thậm chí ép buộc người tham gia mới nộp tiền, mua sản phẩm/dịch vụ để phát triển mạng lưới. Họ sử dụng các biện pháp như cô lập, tẩy chay, đe dọa để buộc người tham gia tuân theo.

Đọc thêm

Hoạt động trá hình dưới hình thức bán hàng online hoặc đào tạo

Thay vì chia sẻ cách hiểu đúng kinh doanh đa cấp là gì, đào tạo kiến thức về sản phẩm hay kỹ năng bán hàng thực tế, các khóa đào tạo do tổ chức kinh doanh đa cấp biến tướng thường tập trung vào kỹ năng tuyển dụng và thuyết phục người khác tham gia vào mạng lưới.

Đọc thêm

Quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh đa cấp tại Việt Nam

Hoạt động kinh doanh đa cấp tại Việt Nam được quy định bởi hệ thống văn bản pháp luật với những nội dung chính như sau:

Đọc thêm

Kinh nghiệm tham gia mô hình kinh doanh đa cấp hiệu quả và an toàn

Mô hình kinh doanh đa cấp (MLM) có thể mang lại cơ hội thu nhập hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không hiểu đúng đa cấp là gì để tham gia một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây là một số kinh nghiệm để bạn tham khảo:

Đọc thêm

Những ví dụ về mô hình đa cấp thành công

Bạn cần lưu ý rằng, danh sách dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và không nhằm mục đích quảng cáo cho bất kỳ công ty đa cấp nào. Việc góp mặt vào bất kỳ công ty đa cấp nào cũng tiềm ẩn rủi ro, do đó bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng đa cấp là gì trước khi...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre