Đau bụng dưới bên trái ở nữ không chỉ mang lại cảm giác khó chịu mà nó còn là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm như viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử cung,… Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhiên cũng như các dấu hiệu đi kèm đau bụng dưới bên trái sẽ giúp bạn dễ dàng chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu chi tiết về tình trạng đau bụng dưới bên trái ở nữ

Đau bụng dưới bên trái là triệu chứng thường gặp ở mọi người, đặc biệt là nữ giới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về tình trạng đau bụng dưới bên trái dưới đây.

Đọc thêm

Đau bụng dưới bên trái là gì?

Đau bụng dưới bên trái thường là triệu chứng điển hình của táo bón hoặc chướng bụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm túi thừa, viêm loét dạ dày,… Đặc biệt, phụ nữ bị đau bụng dưới bên trái có thể ảnh hưởng từ tử cung hoặc u nang buồng trứng.

Đọc thêm

Những vị trí đau bụng dưới bên trái cần chú ý

Dưới đây là một số vị trí đau bụng dưới bên trái ở nữ liên quan đến các cơ quan nội tạng trong hệ tuần hoàn mà bạn cần lưu ý:

Đọc thêm

Các triệu chứng nhận biết đau bụng dưới bên trái ở nữ

Như đã đề cập ở trên, đau bụng dưới bên trái ở nữ giới có thể báo hiệu nhiều bệnh lý khác nhau từ nhẹ đến nặng. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng chỉ ra những triệu chứng cần lưu ý sau đây nếu kèm theo đau bụng dưới bên trái:

Đọc thêm

Nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới bên trái ở nữ

Dù là dấu hiệu thường thấy nhưng nhiều người lại không biết đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng dưới bên trái ở nữ. Hầu như đau bụng dưới bên trái là triệu chứng của nhiều căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và hệ bài tiết.

Đọc thêm

Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đau bụng dưới bên trái. Túi thừa bị nhiễm trùng làm cho các mô xung quanh túi thừa sưng lên. Do đó, khi mắc bệnh viêm túi thừa, người bệnh thường có các triệu chứng như nôn mửa hoặc buồn nôn, đau vùng bụng dưới bên trái gây chướng bụng, chán ăn, đại tiện khó khăn.

Đọc thêm

Viêm ruột thừa

Nếu cơn đau ở vùng bụng dưới bên trái cách rốn khoảng 5cm thì rất có thể đó là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Ngoài đau bụng dưới, viêm ruột thừa còn có một số triệu chứng đi kèm khác như nôn mửa, sốt cao, rối loạn tiêu hóa.

Đọc thêm

Táo bón

Táo bón xảy ra khi hệ tiêu hóa hoạt động chậm hơn bình thường khiến tích tụ lại trong ruột thừa dẫn đến căng cứng vùng bụng. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do cơ thể không được cung cấp đủ nước và chất xơ.

Đọc thêm

Sỏi thận

Sỏi thận là những viên sỏi nhỏ được hình thành từ sự lắng đọng canxi trong thận và có thể gây đau khi chúng di chuyển qua đường tiết niệu. Các triệu chứng thường bao gồm đau bụng dưới bên trái, đau lưng và đi đại tiện đau rát.

Đọc thêm

Viêm loét dạ dày

Loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng bởi các tác động phản ứng bên trong cơ thể khi tiêu hoá thức ăn. Các triệu chứng bao gồm đau ở vùng bụng trên bên trái và có thể kèm theo buồn nôn, nóng rát ở bụng và ợ nóng.

Đọc thêm

Viêm dạ dày ruột

Gặp hiện tượng đau bụng dưới bên trái ở nữ có thể là bạn đang gặp tình trạng viêm dạ dày ruột. Bên cạnh đó, viêm dạ dày ruột còn kèm theo một số dấu hiệu như tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa, ăn không ngon và suy nhược cơ thể.

Đọc thêm

Đau bụng kinh

Đối với phụ nữ, đau bụng dưới có thể xuất hiện khi đến thời kỳ kinh nguyệt. Tử cung nằm gần vùng bụng dưới nên khi co bóp sẽ gây đau vùng bụng dưới, ngoài ra còn có thể gây đau lưng, sưng tấy chân tay và đau đầu.

Đọc thêm

Lạc nội mạc tử cung

Nguyên nhân gây ra triệu chứng này là một phần nội mạc tử cung phát triển ra khỏi tử cung. Các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm có thể kể đến như tiêu chảy, chảy máu ngoài chu kỳ kinh, tiểu buốt,… Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe phụ khoa của chị em phụ nữ.

Đọc thêm

U nang buồng trứng

U nang là khối u ác tính hoặc lành tính có thể phát triển trong buồng trứng của phụ nữ. U nang buồng trứng có thể gây đau vùng bụng dưới bên trái và các triệu chứng khác như tăng kích thước vùng bụng đột ngột, kinh nguyệt không đều, đau khi quan hệ tình dục,...

Đọc thêm

Nam giới có bị đau bụng dưới bên trái hay không?

Như đã biết, tình trạng đau bụng dưới bên trái có xuất hiện ở mọi người, nam giới cũng vậy. Khác với đau bụng dưới bên trái ở nữ, những nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này trên nam giới có thể là do thoát bị ở bẹn và xoắn tinh hoàn.

Đọc thêm

Thoát vị ở bẹn

Thoát vị bẹn là tình trạng bất kỳ bộ phận nào của bụng phát triển lệch vào vùng háng. Bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng, hoại tử nếu không điều trị kịp thời, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Đọc thêm

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một tình trạng nguy hiểm, trong đó dây chằng tinh hoàn bị xoắn dẫn đến việc lưu lượng máu vào bìu bị chặn. Các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm như đau bụng dưới bên trái, tinh hoàn sưng và đỏ, buồn nôn,...

Đọc thêm

Phân biệt dấu hiệu đau bụng có thai và đau bụng dưới bên trái ở nữ

Tuy có nhiều triệu chứng giống nhau nhưng nếu để ý kỹ hơn, chị em sẽ dễ dàng phân biệt được dấu hiệu đau bụng dưới ở bên trái và đau bụng khi mang thai. Cụ thể:

Đọc thêm

Các triệu chứng đau bụng dưới bên trái

Ngoài đau bụng dưới, chị em có thể bị đau lan xuống lưng dưới và đùi, kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như buồn nôn, mệt mỏi, thậm chí tiêu chảy. Ngoài ra, kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng đau bụng dưới bên trái ở nữ.

Đọc thêm

Các triệu chứng đau bụng do mang thai

Nếu bạn cảm thấy đau nhói ở vùng bụng dưới, cơn đau tăng lên khi đứng quá lâu hoặc hắt hơi, đây được xem là dấu hiệu thai nhi đang phát triển khoẻ mạnh trong tử cung. Ngoài ra, khi mang thai, tử cung sẽ giãn nở khiến các dây chằng và cơ nâng đỡ tử cung căng ra nên chị em sẽ có cảm giác đau đớn ở bùng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra liên tục và cơn đau ngày càng tăng thì bạn nên đến cơ quan y tế gần nhất để được kiểm tra an toàn nhất.

Đọc thêm

Đau bụng dưới bên trái ở nữ có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ ở trên, đau bụng dưới bên trái ở phụ nữ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau thường phụ thuộc vào tình trạng cụ thể mà bạn đang gặp phải. Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên theo dõi cơ thể để kịp thời lên biện pháp chữa trị tốt nhất.

Đọc thêm

Cách điều trị đúng khi đau bụng dưới bên trái

Cách điều trị triệu chứng này sẽ tùy thuộc vào tình trạng bạn đang gặp phải. Nếu cơn đau chỉ xuất phát từ những nguyên nhân như đau bụng kinh, đau cơ do vận động nhiều, hoặc các vấn đề nhẹ về dạ dày thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.Đối với những cơn đau bụng dưới xuất phát từ bệnh lý nặng kèm theo nhiều triệu chứng phức tạp như sốt, nôn mửa hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Khi nào cần đến gặp bác sĩ khi bị đau bụng dưới bên trái ở nữ?

Trong trường hợp bạn đã nghỉ ngơi và uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ nhưng vẫn không thấy có dấu hiệu cải thiện thì rất có thể đây là khởi đầu của cơn đau mãn tính. Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh cũng như có biện pháp chữa trị kịp thời.

Đọc thêm

Cách phòng ngừa bị đau bụng dưới bên trái ở nữ

Để cải thiện cũng như phòng ngừa tình trạng đau vùng bụng bên trái, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:Nhìn chung, nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới bên trái ở nữ thường xuất phát từ hệ tiêu hóa và hệ bài tiết. Tuy nhiên, chị em phụ nữ đang trong tình trạng này cũng nên được kiểm tra tại cơ sở y tế để phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa không đáng có, đặc biệt là lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre