Đau bụng bên phải là bị gì? Đây là một triệu chứng mà nhiều người gặp phải và nguyên do thường thấy là bị tác động bởi hệ tiêu hóa. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nghiêm trọng không nên chủ quan như viêm ruột thừa, viêm túi mật, sỏi thận, nhiễm trùng thận,...

Đau bụng bên phải là bị gì?

Trong y học, đau bụng bên phải thường liên quan đến các bệnh về gan mật, đường ruột. Cơn đau dữ dội có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa, sỏi mật hoặc các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.Khi gặp triệu chứng này, bệnh nhân nên ghi lại thời điểm khởi phát cơn đau, cường độ của cơn đau và các triệu chứng khác như nôn mửa, sốt,… để cung cấp thông tin cho bác sĩ khi chẩn đoán.

Đọc thêm

Các vị trí đau bụng bên phải thường gặp

Đau bụng bên phải có thể xảy ra ở hai vị trí thường gặp bao gồm:

Đọc thêm

Những triệu chứng thường gặp khi đau bụng bên phải

Bên cạnh việc tìm hiểu đau bụng bên phải là bị gì, bạn cũng cần nắm rõ triệu chứng xuất hiện của tình trạng này để phân biệt với cơn đau ở các vùng bụng khác nhau. Đối với người bệnh bị đau vùng bụng bên phải, cơn đau có lúc âm ỉ, có lúc dữ dội khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.Đặc biệt, cảm giác đau tăng lên rõ rệt nếu có tác động từ bên ngoài vào vùng bụng bị đau. Ngoài ra, một số triệu chứng đi kèm mà người bệnh có thể gặp phải như sốt nhẹ, buồn nôn. Nhiều trường hợp, người bệnh dần có cảm giác chán ăn khiến cơ thể dần rơi vào trạng thái suy nhược và mệt mỏi.

Đọc thêm

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng bên phải

Bên cạnh đau bụng bên phải là bị gì, một trong những vấn đề khác được nhiều nhiều người quan tâm đó là nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng bên phải. Như đã biết, tình trạng này thường liên quan và ảnh hưởng bởi các bộ phận của hệ tiêu hoá.

Đọc thêm

Đầy hơi

Nhiều người thường xuyên cảm thấy đau vùng bụng dưới bên phải, khả năng cao là họ đang bị đầy hơi, chướng bụng. Đây là một vấn đề tiêu hóa thường xuyên xảy ra do thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Do sự tích tụ của chúng, lượng khí tăng lên và khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi dẫn đến đau bụng.

Đọc thêm

Viêm ruột thừa

Đau bụng dưới bên phải là một trong những triệu chứng đặc trưng nếu bạn bị viêm ruột thừa. Nếu tình trạng đau bụng xảy ra thường xuyên và mức độ đau trầm trọng hơn, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu để lâu không được điều trị, ruột thừa có thể bị vỡ và để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Đọc thêm

Viêm túi mật

Có thể bạn chưa biết, bệnh nhân bị viêm túi mật thường bị đau bụng phía bên phải. Bên cạnh đó, họ còn cảm thấy đau vùng lưng, hông, háng bên phải. Khi bệnh mới phát triển, các triệu chứng không rõ ràng và dễ phát hiện. Theo đó, chỉ khi sỏi thận di chuyển đến các cơ quan khác thì triệu chứng của bệnh mới thực sự rõ ràng.

Đọc thêm

Viêm gan cấp

Viêm gan cấp tính là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương và nhiễm trùng trong mô gan. Ở giai đoạn đầu, bệnh sẽ không có triệu chứng, chỉ khi bệnh trở nặng, người bệnh mới thấy rõ triệu chứng, đặc biệt là tình trạng đau bụng bên phải. Viêm gan cấp tính được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình là nhiễm trùng do vi khuẩn, rượu bia, các bệnh tự miễn dịch,...

Đọc thêm

Nhiễm trùng tiêu hóa

Nhiễm trùng tiêu hóa là tình trạng đau bụng và tiêu chảy dưới dạng phân lỏng hoặc nhớt, xảy ra liên tục trong nhiều ngày. Bên cạnh đó, các triệu chứng đi kèm như đau ở vùng bụng, mệt mỏi, buồn nôn,... Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự tấn công của các vi sinh vật, đặc biệt là vi khuẩn và nấm men trên cơ thể con người.

Đọc thêm

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản nữ, do các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) gây ra. Đây là căn bệnh phổ biến, thường do vi khuẩn lậu hoặc chlamydia xâm nhập vào cơ thể.Đồng thời, bệnh có thể gây đau vùng bụng dưới bên phải và kèm theo các triệu chứng như tiết dịch âm đạo bất thường có mùi hôi, sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa, đau rát ở cơ quan sinh dục,...

Đọc thêm

Đau bụng kinh

Phụ nữ có thể bị đau bụng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là vào thời điểm rụng trứng. Cơn đau ở trường hợp này tuy không nghiêm trọng nhưng thường kéo dài nhiều ngày. Các biện pháp như chườm ấm ở bụng, uống trà thảo mộc,… cũng có thể giúp cải thiện tình trạng khó chịu mà bạn gặp phải.

Đọc thêm

Thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh làm tổ bên ngoài tử cung, đây là một trường hợp vô cùng nguy hiểm. Phụ nữ gặp phải tình trạng này có thể bị đau bụng bên phải với các triệu chứng như chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch màu nâu, trễ kinh và đau hạ vị.

Đọc thêm

Tình trạng đau bụng bên phải ở nam và nữ có khác nhau không?

Việc xác định đau bụng bên phải là bị gì cũng phụ thuộc rất nhiều vào giới tính của bệnh nhân. Theo đó, bên cạnh các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá, tình trạng đau bụng bên phải ở nam và nữ thường sẽ có một số điểm khác biệt với nhau.

Đọc thêm

Đau bụng bên phải ở nữ

Những phụ nữ bị đau bụng bên phải liên tục nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt bởi có thể đây là dấu hiệu của u nang buồng trứng. Thông thường, u nang rất khó phát hiện nhưng đến khi bệnh phát triển với kích thước lớn, bạn mới có thể cảm thấy đau đớn ở bụng. Lúc này, người bệnh cần được điều trị sớm, nếu không khối u bị vỡ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.Ngoài ra, đau bụng dưới bên phải cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đến kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai. Đây là những vấn đề hết sức bình thường và bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.

Đọc thêm

Đau bụng bên phải ở nam

Đối với nam giới, đau bụng bên phải ở nam giới có thể là dấu hiệu của thoát vị bẹn hoặc xoắn tinh hoàn. Đây là những bệnh lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh, nghiêm trọng hơn là sức khoẻ sinh sản có thể bị đe doạ.

Đọc thêm

Chẩn đoán đau bụng bên phải bằng những phương pháp nào?

Trong quá trình tìm hiểu đau bụng bên phải là bị gì, bạn cũng biết rằng đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm đến sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn cũng rất khó để nhận biết những căn bệnh này thông qua các dấu hiệu thường gặp như đau bụng bên phải hay nôn mửa.Ngày nay, y học ngày càng phát triển với nhiều máy móc hiện đại ra đời phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh chính xác đến 99%. Nếu có dấu hiệu đau bụng, bạn hãy đến cơ sở y tế để tiến hành siêu âm, chụp CT, chụp MRI hoặc nội soi. Đây đều là những phương pháp chẩn đoán bệnh lý cơ thể phổ biến nhất hiện nay.

Đọc thêm

Chữa đau vùng bụng bên phải an toàn và đúng cách

Đau bụng bên phải là bị gì cũng như cách chữa trị an toàn nhất đều là những mối quan tâm hàng đầu của nhiều người hiện nay. Theo đó, cách điều trị đau bụng bên phải sẽ tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể.Người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám và xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo hai phương pháp trị đau vùng bụng bên phải an toàn và đúng cách.

Đọc thêm

Uống thuốc điều trị

Khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc theo căn bệnh bệnh nhân đang mắc phải. Nếu bệnh lý nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị bắt buộc ở lại bệnh viện để theo dõi cũng như điều trị. Còn nếu ở mức độ nhẹ hơn, bạn có thể tự chăm sóc tại nhà và uống thuốc điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ.

Đọc thêm

Quá trình chăm sóc, điều trị

Người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp cải thiện triệu chứng đau bụng bên phải. Đặc biệt, bạn nên hỏi kỹ bác sĩ về các thực phẩm nên và không nên ăn để tránh gây ra các phản ứng cho cơ thể. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần cân nhắc một số yếu tố quan trọng như tập luyện thể dục thường xuyên, không hút thuốc, rượu bia,...

Đọc thêm

Khi nào nên đến bệnh viện kiểm tra tình trạng đau bụng bên phải?

Nhiều người tuy đã biết đau bụng bên phải là bị gì nhưng lại rất chủ quan vì nghĩ đây là căn bệnh thường gặp, nghỉ ngơi là sẽ khoẻ. Hiển nhiên, điều này hoàn toàn sai sự thật. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu cơn đau bụng bên phải xuất hiện đột ngột, dữ dội hoặc kèm theo các triệu chứng sau:

Đọc thêm

Cách phòng ngừa tình trạng đau bụng bên phải

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra bằng các phương pháp phòng ngừa ngay tại nhà sau khi tìm hiểu đau bụng bên phải là bị gì. Theo đó, một số cách mà bạn có thể áp dụng bao gồm:

Đọc thêm

Đau bụng bên phải trong thai kỳ có nguy hiểm không?

Ngoài những nguyên nhân phổ biến được nêu ở trên khi tìm hiểu đau bụng bên phải là bị gì, bà bầu gặp phải tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm cho thai kỳ như:Chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời đau bụng bên phải là bị gì cũng như các triệu chứng đi kèm thường gặp. Như vậy, đau bụng bên phải được xem là báo hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau mà chúng ta không nên chủ quan hay coi thường. Do đó, nếu cơ thể có nhiều dấu hiệu lạ, bạn nên thăm khám tại cơ quan y tế để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre