Đại từ là gì? Trong ngữ pháp tiếng Việt, đại từ đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên sự mạch lạc, trôi chảy và linh hoạt cho các câu văn. Tuy nhiên, để sử dụng đại từ một cách chính xác và hiệu quả, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu từ A - Z về loại từ này.

Đại từ là gì?

Tìm hiểu đại từ là gì bạn sẽ biết đây là những từ ngữ được sử dụng để xưng hô hoặc thay thế cho danh từ, động từ, tính từ, cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ trong câu nhằm tránh lặp từ ngữ trong câu. Nhờ vậy, câu văn trở nên ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu hơn. Ví dụ:Thay vì nói "Mai đã đọc xong quyển sách này và Mai cũng rất thích quyển sách này", ta có thể nói "Mai đã đọc xong quyển sách này và rất thích nó". Trong câu này, "nó" là đại từ thay thế cho danh từ "quyển sách này" để tránh lặp lại.

Đọc thêm

Phân loại các dạng đại từ

Để hiểu rõ đại từ là gì, người học cần nắm chắc cách phân loại cũng như chức năng và ý nghĩa riêng biệt của một số loại đại từ phổ biến.

Đọc thêm

Đại từ nhân xưng

Đại từ xưng hô là gì? Chúng còn gọi là đại từ nhân xưng hay đại từ chỉ ngôi, đây là những từ dùng để chỉ hoặc thay thế cho danh từ, cụm danh từ, nhằm tránh lặp lại từ ngữ và làm cho câu văn ngắn gọn hơn.Có thể hiểu đơn giản đại từ là gì trong trường hợp từ thay thế xưng hô được dùng để thay thế cho tên riêng của người nói, người nghe hoặc người/vật được nhắc đến trước đó trong câu.Nhóm đại từ này được chia thành ba ngôi: Chức năng của đại từ nhân xưng:Lưu ý khi sử dụng đại từ nhân xưng:

Đọc thêm

Đại từ sở hữu là gì?

Đại từ là gì trong trường hợp này đó là những từ dùng để thể hiện sự sở hữu của một người hoặc một vật nào đó đối với một sự vật, sự việc khác. Sau đại từ sở hữu là gì, thường là danh từ hoặc cụm danh từ. Danh từ này được dùng để chỉ rõ đối tượng mà đại từ sở hữu đang sở hữu.Ngoài ra, đại từ sở hữu có thể được theo sau bởi giới từ cùng với danh từ hoặc cụm danh từ. Giới từ được dùng để bổ nghĩa cho đại từ sở hữu, chỉ rõ mối quan hệ giữa đại từ sở hữu và danh từ.Đại từ sở hữu được phân thành 2 loại:Lưu ý khi dùng đại từ sở hữu:

Đọc thêm

Đại từ nghi vấn

Đại từ là gì khi đề cập đến từ để chỉ nghi vấn là những từ được sử dụng để đặt câu hỏi nhằm thu thập thông tin. Chúng thường thay thế cho danh từ hoặc cụm danh từ trong câu hỏi.Các đại từ nghi vấn thông dụng nhất trong tiếng Việt:Vị trí của đại từ nghi vấn:Đại từ nghi vấn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong câu:Lưu ý khi dùng từ để chỉ nghi vấn:

Đọc thêm

Đại từ quan hệ là gì?

Khi đề cập đến những đại từ quan hệ bạn sẽ biết được chúng là dạng đại từ dùng để nối mệnh đề quan hệ với mệnh đề chính, giúp hai mệnh đề có liên kết chặt chẽ với nhau. Trong tiếng Việt, có một số đại từ quan hệ thường gặp như: Mà, của, được, nơi, vì, để, vì thế, do đó, nhờ đó, tuy nhiên,...Chức năng của đại từ quan hệ:Lưu ý khi dùng từ để chỉ quan hệ:

Đọc thêm

Đại từ chỉ định

Đại từ chỉ định là những từ được sử dụng để chỉ người, sự vật hoặc ý tưởng cụ thể trong một ngữ cảnh nhất định. Đại từ chỉ định được chia thành hai loại: Lưu ý khi dùng từ thay thế chỉ định:

Đọc thêm

Đại từ phản thân là gì?

Đại từ phản thân là những từ được sử dụng để phản chiếu lại chính chủ ngữ của câu, thường dùng để thay thế cho một danh từ đã được đề cập trước đó.Các đại từ phản thân thường dùng trong tiếng Việt, tương ứng với các ngôi khác nhau:Ngoài ra, đại từ là gì trong phân loại này còn được sử dụng để nhấn mạnh chủ ngữ của câu. Việc sử dụng đại từ phản thân đứng sau chủ ngữ hoặc đứng cuối câu sẽ có tác dụng làm nổi bật danh từ làm chủ ngữ của câu.Lưu ý:

Đọc thêm

Đại từ bất định

Đại từ bất định là những từ được dùng để thay thế cho danh từ nhưng không chỉ định cụ thể danh từ đó là ai, cái gì, chuyện gì. Chúng thường được sử dụng để nói chung chung, mơ hồ về một người, vật, sự việc nào đó.Đại từ bất định được chia làm những loại sau:Lưu ý khi dùng đại từ bất định:

Đọc thêm

So sánh đại từ trong tiếng Việt và tiếng Anh

Phần này sẽ giúp người học nhận biết đại từ là gì và đại từ là gì trong tiếng Anh qua những so sánh chi tiết.

Đọc thêm

Điểm giống nhau

Đọc thêm

Điểm khác nhau

Hệ thống đại từ xưng hô:Tiếng Việt: Hệ thống đại từ xưng hô trong tiếng Việt phong phú và đa dạng hơn tiếng Anh, thể hiện các sắc thái tình cảm, vai trò xã hội, độ tuổi, quan hệ thân thiết,... của người nói và người nghe.Ví dụ: "tôi", "mình", "tớ", "tao"...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre