Còn chần chừ gì mà bạn chưa lưu ngay những món đặc sản Ninh Bình độc đáo, hấp dẫn chỉ có ở vùng đất cố đô. Nơi đây không những sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng mà còn được nhiều người biết đến bởi nhiều món ăn ngon khiến du khách mê đắm như cơm cháy, thịt dê núi, nem chua.

TOP những đặc sản Ninh Bình nhất định phải thử

Xem ngay những món ăn đặc sản Ninh Bình mà bạn nhất định phải thử khi ghé thăm vùng đất di sản này.

Đọc thêm

Cơm cháy Ninh Bình 

Cơm cháy là một trong những đặc sản Ninh Bình nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Điều làm nên sự đặc biệt của món ăn đó là được làm từ gạo tám thơm Hải Hậu - một loại gạo dẻo, thơm ngon. Gạo được nấu chín tới sau đó dàn mỏng trên chảo gang và rang vàng giòn lên. Cơm cháy được ăn kèm ruốc và nước sốt chan được làm từ thịt dê núi và chà bông. Nước sốt có vị thơm, ngọt, đậm đà kết hợp cùng hành phi tạo nên hương vị béo ngậy khó cưỡng cho món ăn.

Đọc thêm

Nem chua Yên Mạc

Nem chua Yên Mạc là món ăn truyền thống được làm trên công thức của nem chua xuất phát từ cung đình Huế. Điểm khác của món ăn này nằm ở việc sử dụng phần thịt mông heo để làm thay vì những phần thịt khác như các loại nem thông thường. Nem chua Yên Mạc có vị chua nhẹ, ngọt thơm từ những thớ thịt được chọn lọc kỹ. Khi ăn, nem Yên Mạc thường được thưởng thức kèm với lá mơ, lá sung, lá đinh lăng,...và chấm cùng nước mắm nhĩ tỏi ớt.

Đọc thêm

Bún chả quạt 

Nếu bạn muốn ăn bún chả quạt ngon, chuẩn vị thì không nên bỏ qua món ăn này khi ghé thăm Ninh Bình. Bún chả gồm có thịt băm được tẩm ướp gia vị vừa phải sau đó nướng thành miếng to cháy xém ở cạnh, khi ăn không hề bị khô mà mềm mại, thơm ngon. Bạn có thể ăn kèm với rau sống, đồ chua và nước mắm chua ngọt tỏi ớt để tăng thêm hương vị.

Đọc thêm

Cá chuối nướng 

Cá chuối nướng cũng là món ăn đặc sản Ninh Bình mà bạn không thể bỏ qua. Cá chuối được chọn để nướng là những con cá có thân hình tròn, chắc thịt, vừa được bắt lên. Cá được làm sạch sẽ sau đó đem đi nướng ngay để giữ nguyên hương vị tự nhiên của thịt cá. Khi ăn sẽ ăn kèm bún, rau sống, bánh tráng và chấm cùng nước chấm chua ngọt.

Đọc thêm

Nem dê núi    

Khi đến với Ninh Bình bạn nhất định phải ghé thưởng thức món nem dê. Bởi món ăn được làm từ phần thịt dê chăn thả trên các khối núi đá nên thịt vô cùng săn chắc và thơm ngon. Phần nem sẽ được trộn với gia vị một cách độc đáo, tỉ mỉ tạo nên một món đặc sản làm mê đắm lòng người.

Đọc thêm

Bún mọc Kim Sơn

Bún mọc là món ăn sáng thích hợp dành cho những ngày bạn chưa biết ăn gì vào buổi sáng ở Ninh Bình. Phần nước dùng được hầm nhiều giờ từ xương ống heo nên có vị ngọt tự nhiên. Sợi bún trắng tinh, dẻo dai ăn cùng những viên mọc giòn béo gây biết bao thương nhớ cho người thưởng thức. Đặc biệt phần nước dùng được nêm nếm gia vị vừa khẩu vị ăn cùng giá, rau húng, kinh giới,...

Đọc thêm

Quả gáo Ninh Bình    

Quả gáo Ninh Bình được xem là món đặc sản độc đáo bởi đây là quả có vị chua và thơm một cách đặc trưng nên thường được dùng để chế biến những món ăn hấp dẫn. Gáo là loại quả có công dụng át đi các mùi tanh của cá, thịt và giúp nguyên liệu nhanh mềm hơn khi nấu. Do đó, người dân thường sử dụng quả gáo để thay cho quả sấu của người Hà Nội để nấu canh chua hoặc kho cá.

Đọc thêm

Xôi trứng kiến

Một món ăn sáng đặc sản Ninh Bình nữa mà bạn phải ăn thử một lần khi ghé mảnh đất này đó là xôi trứng kiến. Trứng kiến sau khi được lấy về ở những vùng đá vôi Nho Quan, Ninh Bình sẽ được rửa sạch và ướp gia vị rồi đem xào chín để cho lên xôi. Chỉ cần nếm một muỗng xôi trứng kiến thôi cũng sẽ khiến bạn mê mẩn món ăn này với hương vị béo thơm của mỡ hành, trứng kiến thì bùi bùi và xôi nếp dẻo mịn.

Đọc thêm

Miến lươn

Một đặc sản Ninh Bình tiếp theo bạn nên lưu lại đó là món miến lươn với phần nước dùng được nấu từ xương lươn và xương ống tạo nên vị ngọt thanh rất đậm đà. Những miếng thịt lương cốm dẻo thơm, nhỏ nhưng thịt khá chắc và béo. Món ăn này được ăn kèm với hoa chuối thái sợi để hòa quyện lại tạo thành một đặc sản nức tiếng trong vùng.

Đọc thêm

Bánh trôi Ninh Bình

Một món ngon đặc sản Ninh Bình cho dân yêu thích đồ ngọt đó là bánh trôi truyền thống được nặn từ bột gạo. Điểm khác biệt nhất của món ăn đó là sự kết hợp của đường nâu, đậu phộng và lá cúc mốc giúp tạo nên hương vị đặc trưng, cuốn hút. Bánh trôi có vị ngọt thanh vừa phải, không gắt và mùi thơm nhẹ nhàng từ hoa bưởi và lá cúc mốc. Những viên bánh tròn trắng kết hợp cùng sự bùi béo của đậu phộng đã tạo nên món ăn thu hút nhiều thực khách.

Đọc thêm

Một số đặc sản Ninh Bình nên mua làm quà

Nếu bạn muốn chọn mua một số món đặc sản Ninh Bình nổi tiếng về làm quà cho người thân, bạn bè thì có thể tham khảo các món ăn sau:

Đọc thêm

Khoai lang Hoàng Long

Đây là đặc sản Ninh Bình dân dã nhưng lại chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon. Ruột bên trong khoai có màu vàng ươm đẹp mắt. Bạn có thể chế biến bằng cách hấp chín hoặc nướng. Khi thưởng thức một miếng khoai, thực khách có thể cảm nhận được hương thơm ngào ngạt cùng vị béo, ngọt bùi rất đặc trưng.

Đọc thêm

Mắm cáy 

Sự kết hợp giữa mắm cáy và rau luộc tuy giản dị nhưng đọng lại trong lòng bạn cảm giác khó quên. Trong món đặc sản này thành phần chủ yếu là những chú cáy tươi ngon đem đi giã nhuyễn và ướp muối. Muối dùng để làm mắm phải được lưu kho từ 12 - 15 tháng để rút hết vị chát, đắng để cho ra thành phẩm đảm bảo vị đậm đà, sánh thơm và tròn vị. Sau đó mắm sẽ được đem đi hạ thổ để có màu nâu đỏ bắt mắt, hội tụ đủ mùi vị đậm đà, bùi béo và tốt cho sức khỏe của người dùng. Khi ăn, bạn có thể đập vài nhánh tỏi vào và khuấy đều lên rồi dùng để chấm các loại rau luộc.

Đọc thêm

Dứa Đồng Giao 

Món quà đặc sản của vùng đất Tam Điệp, Ninh Bình. Dứa có màu vàng cam, vị ngọt và đặc biệt không có xơ. Mùi thơm của loại dứa này đến từ điều kiện tự nhiên độc đáo của vùng Tam Điệp. Khi ăn bạn có thể cảm nhận được vị ngọt đặc trưng, chấm cùng muối ớt là một sự kết hợp hoàn hảo. Nếu có dịp ghé vùng đất này, bạn hãy mua vài quả dứa Đồng Giao về làm quà cho mọi người trong gia đình hoặc bạn bè.

Đọc thêm

Rượu Lai Thành

Đây là một trong những đặc sản Ninh Bình hấp dẫn được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng - loại gạo nếp tròn, dẻo thơm, được chọn lọc kỹ lưỡng và 36 vị thuốc bắc nên có mùi thơm đặc biệt. Màu sắc của rượu là màu trắng trong, không màu và không có váng nổi lên...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre