Đặc sản Kon Tum hấp dẫn du khách bởi những món ăn được chế biến độc đáo từ những loại gia vị của núi rừng đại ngàn. Đến thăm nơi đây, bạn không chỉ được ăn ngon mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng nét đặc sắc trong văn hoá của các dân tộc thiểu số bản địa.

TOP những đặc sản Kon Tum nhất định phải thử

Những món đặc sản Kon Tum mang hương vị lạ miệng, độc đáo khiến thực khách nhớ mãi không quên. Nếu có dịp ghé qua vùng đất này, bạn đừng bỏ lỡ top những món ăn sau đây:

Đọc thêm

Bún đỏ cao nguyên

Những tô bún đỏ có màu đỏ của hạt điều, cà chua, màu nâu của chả cá, riêu cua, màu trắng của trứng cút luộc. Bún đỏ cao nguyên có ngon đặc trưng của gia vị Kon Tum mà bạn nên thử thưởng thức một lần. Vị của các nguyên liệu hòa quyện tạo thành món ăn có phần dân dã nhưng khiến bạn lưu luyến, khó quên. Khi đi du lịch tại đây, bạn có thể ăn sáng món ăn này sau đó nhâm nhi một ly cà phê để mở đầu ngày mới.

Đọc thêm

Gỏi lá

Gỏi lá là món ăn nổi bật với hương vị đặc trưng của nhiều loại lá, hòa quyện cùng nước chấm đậm đà đủ vị chua chát, cay, nồng. Số loại rau ăn kèm lên tới 30 loại cho bạn thoải mái lựa chọn, một số chỉ có ở Kon Tum mới có như lá trâm, mật gấu, từ đại bi, lá bứa, ngành ngạnh đỏ,... hay các loại lá dễ tìm hơn như chùm ruột, lá xoài, lá sung, đinh lăng, lá ổi, lá cải, càng cua, tía tô,...

Đọc thêm

Heo Măng Đen quay

Giống heo Măng Đen của người dân tộc bản địa được nuôi theo kiểu chăn thả tự nhiên. Heo có da mỏng rất ít mỡ, thịt thơm ngọt, săn chắc. Một con heo chỉ tầm 20kg, sau khi giết thịt sẽ được sơ chế sạch sẽ. Nội tạng heo được đem đi tẩm ướp với các loại gia vị và được chế biến lạ miệng. Nguyên một con heo sẽ đem quay chín trên bếp than hồng. Hương vị của thịt giòn tan bên ngoài, mềm ẩm bên trong khác hẳn thịt heo bình thường.

Đọc thêm

Rượu ghè

Rượu ghè có hương vị rất riêng bởi loại men ủ rượu được làm từ nhiều loại rễ và lá cây mà người dân tộc nơi đây tìm trong rừng sâu. Vì vậy mà nó có một hương vị rất lạ, trở thành một loại đặc sản Kon Tum mà không nơi nào có được. Để làm được một hũ rượu ghè đúng chuẩn thì phải có đủ trên 20 loại lá, rễ cây rừng rất khó để tìm kiếm.

Đọc thêm

Cá chua

Đây là món ăn độc đáo, dân dã, để càng lâu thì càng có vị đậm đà và ngon hơn. Cá chua là món đặc sản nổi tiếng của người dân tộc Jẻ Triêng được làm từ loại cá đặc biệt sinh sống ở Tây Nguyên, tẩm ướp cẩn thận, mang lại hương vị độc đáo khác biệt so với các món cá khác.

Đọc thêm

Cá gỏi kiến vàng

Món ăn mang hương vị đậm đà bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt và thơm của cá tươi hòa quyện với vị chua chua của kiến, mùi thơm đặc biệt của các loại rau rừng. Nguyên liệu chính để làm nên món này gồm có cá suối, kiến vàng, trứng kiến vàng và lá cây rừng. Cá suốt sau khi được róc thịt, loại bỏ xương và da sẽ được băm nhuyễn cùng sả, ớt rồi đựng trong một tô lớn. Tiếp đến, người dân sẽ rung cành cây để kiến vàng từ tổ rơi vào trong tô và đàn kiến sẽ cắn thịt cá rồi tiết ra dịch làm chín cá. Sau khoảng nửa tiếng, cho thêm phần trứng kiến đã làm sạch vào và trộn đều các nguyên liệu là xong.

Đọc thêm

Dế chiên Kon Tum

Dế chiên là món đặc sản Kon Tum thú vị dành cho những ai thích trải nghiệm ẩm thực địa phương độc đáo. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn độ béo, độ giòn của dế với hương vị riêng biệt. Ngoài ra, bạn sẽ được chiêu đãi một bữa tiệc với rất nhiều món dế đa dạng với đủ các hương vị khác nhau, từ dế than cho đến dế cơm, dế lửa.

Đọc thêm

Cà đắng

Quả cà đắng có kích thước bằng đầu ngón tay, màu xanh, ruột nhiều hạt. Cà được người dân nơi đây thường xuyên ăn sau một ngày lao động vất vả. Hương vị đắng của cà, cùng vị ngọt mát của cá với một chút ớt cay cay và mùi thơm của gia vị, tất cả tạo nên nét đặc trưng riêng.

Đọc thêm

Thịt chuột đồng

Khi đến với vùng đất Đăk Glei, du khách sẽ thấy được người Jẻ Triêng chế biến món đặc sản thịt chuột đồng. Với nguyên liệu này, người dân sẽ chế biến được 2 món chính là thịt chuột nướng và chuột khô gác bếp. Cứ vào mùa lúa chín vàng là lúc chuột đồng sẽ ngon và béo ngậy. Người dân sẽ đi săn bắt chúng ngoài đồng và đem đi thui trụi lông ở những đống rơm khô. Vì vậy mà thịt chuột có mùi thơm và vị ngọt vẫn được giữ nguyên.

Đọc thêm

Thịt nhím

Món ăn từ thịt nhím của người Brâu được nhiều người biết đến bởi cách chế biến khác hoàn toàn so với những nơi khác. Thịt nhím chắc, không có mỡ, lớp bì dày giòn ăn rất đã. Thịt nhím cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể và cũng khá dễ để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Mỗi một vùng miền sẽ có cách nấu ăn kèm hương vị riêng nhưng đều gây ấn tượng và hợp khẩu vị với nhiều người.

Đọc thêm

Một số đặc sản Kon Tum có thể mua làm quà

Bên cạnh việc thưởng thức trực tiếp các món đặc sản Kon Tum, một số du khách cũng muốn mua quà tặng về cho người thân, bạn bè. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm nổi tiếng sau đây:

Đọc thêm

Măng le

Khí hậu ôn hòa của núi rừng Kon Tum đã cho ra đời những loại măng mang hương vị thơm ngon, trong đó măng le là loại phổ biến nhất. Loại măng này có vị ngọt bùi, thân đặc, không bị chát nên được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Sau khi thu hoạch, măng sẽ được đem đi rửa sạch, chế biến, phơi khô rồi mới đóng vào túi để bạn dễ dàng bảo quản khi mua về làm quà.

Đọc thêm

Cà phê 

Tại Kon Tum, 100% hạt cà phê đều sạch, đạt chất lượng cao, không bị pha trộn hoàn toàn nguyên chất, không có tạp chất, chất phụ hay hương liệu. Khu vực này trồng được cà phê cao nguyên rất nổi tiếng và được giới nghiện cà phê ưa chuộng. Vị cà phê ở nơi đây có một chút đắng nhẹ, hương thơm tự nhiên, màu nước không quá đậm đen mà hơi pha nâu trông cực kỳ đẹp mắt. Đây sẽ là món quà hoàn hảo để bạn dành tặng cho người thân, bạn bè có sở thích nhâm nhi một ly cà phê vào buổi sáng.

Đọc thêm

Chuối ép khô

Để có được những miếng bánh chuối sấy ngọt, dẻo, thơm ngon thì phải chọn từ những quả chuối chín bùi. Miếng chuối ép khô thành phẩm sẽ có màu vàng ươm, vị vị ngọt tự nhiên của chuối chín hòa quyện với nước đường pha gừng, phía trên bề mặt còn rắc thêm những hạt mè nhỏ li ti trông rất đẹp mắt. Chuối ép khô từ lâu đã là món đặc sản Kon Tum được nhiều người lựa chọn mua về làm quà khi đến du lịch nơi đây.

Đọc thêm

Sâm Ngọc Linh

Sâm được trồng nhiều tại vùng núi Ngọc Linh. Khu vực này có khí hậu mát mẻ, phù hợp cho sự phát triển của cây, vì thế mà sâm Ngọc Linh có chất lượng cực kỳ tốt. Sản phẩm là đặc sản Kon Tum nổi tiếng với công dụng chống trầm cảm, lo âu, hỗ trợ cải thiện...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre