Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh công dụng của táo đỏ trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, thúc đẩy tiêu hoá, chống khuẩn kháng viêm… Vì mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ nên loại quả này được sử dụng trong nhiều bài thuốc và món ăn hàng ngày.

Giá trị dinh dưỡng trong táo đỏ

Táo đỏ hay còn được gọi là quả táo tàu, quả chà là đỏ, … có nguồn gốc từ phía Nam Á và hiện nay phổ biến trên rất nhiều khu vực. Chúng thường mọc trên những cây bụi có hoa lớn gọi là Ziziphus jujuba. Loại quả này được chia thành rất nhiều loại như: táo đỏ Tân Cương, táo đỏ Hàn Quốc, táo đỏ Việt Nam… Đặc điểm chung là chúng đều có vị giòn, ngọt và rất nhiều vitamin cũng như những khoáng chất có lợi.Công dụng của táo đỏ phụ thuộc phần nhiều vào giá trị dinh dưỡng có trong loại quả này. Loại quả này có rất ít calo nhưng lại vô cùng giàu chất xơ và vitamin. Chi tiết giá trị dinh dưỡng của táo đỏ có thể xem tại bảng sau:

Đọc thêm

Công dụng của táo đỏ

Táo đỏ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền. Ngày nay, công dụng của táo đỏ cũng được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh.

Đọc thêm

Hỗ trợ điều chỉnh giấc ngủ

Công dụng của táo đỏ đầu tiên phải kể đến đó chính là giảm chứng mất ngủ ở con người. Táo có vị ngọt, tính ấm, giúp bình vị khí, dưỡng huyết và an thần cho con người. Vì vậy, loại quả này thường được sử dụng trong các bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị giấc ngủ. Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra, chất phenolic, flavonoid và các chất chống oxy hóa trong táo đỏ có khả năng làm dịu thần kinh, đưa con người vào giấc ngủ một cách dễ dàng và hiệu quả.Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Australia chỉ ra rằng, những người sử dụng táo đỏ hàng ngày sẽ có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn chỉ sau 4 tuần sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể coi đây là một loại thuốc an thần tới từ thiên nhiên vô cùng hiệu quả và an toàn.

Đọc thêm

Tăng cường đề kháng, phòng chống bệnh tật

Trong loại quả này có rất nhiều các hợp chất như: flavonoid, polysaccha hay axit triterpenoid và khoáng chất, có khả năng chống viêm và tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật rất tốt. Đây là một trong những công dụng nổi bật của loại quả này.

Đọc thêm

Táo đỏ hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Táo đỏ còn có khả năng nâng cao chất lượng niêm mạc dạ dày và ruột, làm lành tổn thương, tạo điều kiện cho lợi khuẩn đường ruột phát triển. Trong một thí nghiệm về công dụng của táo đỏ trên chuột đã chỉ ra, chất Polysaccharide có trong táo đỏ có thể củng cố viêm mạc ruột. Chất xơ trong loại quả này cũng là thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột, có khả năng chống lại một số vi khuẩn có hại.

Đọc thêm

Phòng ngừa bệnh Alzheimer 

Một công dụng của táo đỏ vô cùng thần kỳ nhưng lại ít người biết đó chính là khả năng ngăn ngừa căn bệnh giảm trí nhớ Alzheimer. Điều này đã được các nhà khoa học học chứng minh thông qua thí nghiệm trên chuột bằng cách thiết lập chế độ ăn phụ thuộc bằng táo đỏ. Kết quả vô cùng bất ngờ khi trí thông minh và trí nhớ của chúng đã được nâng cao đáng kể. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến khích khi ăn táo đỏ nên cả cả vỏ. Bởi vỏ của loại quả này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng chống lại những độc tố gây hại cho não.

Đọc thêm

Tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh ung thư

Một trong những công dụng của táo đỏ cần kể chính là khả năng tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa ung thư. Trong quả táo đỏ có chứa Phenolics - một hoạt chất có thể tăng hoạt động chống oxy hóa cực hiệu quả, kết hợp cùng một số enzyme giúp ngăn ngừa được sự phát triển của các mầm bệnh. Đồng thời, chất pectin trong táo đỏ có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư bằng cách che chắn cho lớp màng nhầy có trong ruột kết, bảo vệ chúng hạn chế tiếp xúc với chất độc và hóa chất gây ra ung thư.

Đọc thêm

Tốt cho tim và cải thiện huyết áp

Tác dụng của táo đỏ khô còn giúp hỗ trợ tim và cải thiện được huyết áp ở con người. Chất kali có trong táo giúp thư giãn mạch máu. Cùng với đó là hàm lượng mangan có làm nhiệm vụ điều hòa huyết áp. Các chất chống oxy hóa có trong táo đỏ như: polysaccharide, flavonoid và triterpenoid cũng giúp nâng cao chức năng vận động của tim mạch, tăng cường quá trình trao đổi chất.Vì vậy những người mắc căn bệnh về huyết áp hoặc tim mạch có thể sử dụng những sản phẩm từ táo đỏ hoặc táo đỏ sấy khô để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh lý.

Đọc thêm

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Hỗ trợ xương chắc khỏe cũng là một trong số những công dụng của táo đỏ nổi bật. Trong loại quả này có các hợp chất nổi bật giúp giảm tình trạng viêm nhiễm xương khớp như: quercetin, kaempferol, myricetin… Những người bị bệnh gút nếu sử dụng táo đỏ mỗi ngày sẽ cải thiện được tình trạng viêm nhiễm, đau nhức xương khớp hiệu quả.

Đọc thêm

Giảm bệnh táo bón mãn tính

Trong táo đỏ có một lượng chất xơ vô cùng dồi dào cùng các hợp chất thực vật nên có khả năng làm giảm triệu chứng táo bón một cách tự nhiên. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Digestion đã chỉ ra công dụng của táo đỏ trong việc giảm bệnh táo bón mãn tính chỉ sau 12 tuần sử dụng.

Đọc thêm

Hướng dẫn sử dụng táo đỏ đúng cách

Bên cạnh công dụng của táo đỏ thì việc ăn táo đỏ sao cho đúng cách cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Táo đỏ có thể ăn tươi, ăn khi sấy khô hoặc dùng để hãm trà, chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn cũng có thể coi táo đỏ là một món ăn tráng miệng. Thời điểm thích hợp nhất để ăn táo đỏ là vào buổi sáng, trước khi tập thể dục hoặc trước khi ngủ khoảng 1-2 giờ.

Đọc thêm

Dùng nhiều táo đỏ có tốt không?

Câu trả lời là không. Mặc dù là một loại quả lành tính và đa công dụng nhưng nếu bạn quá lạm dụng táo đỏ thì có thể gặp phải một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe như: đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng…Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, tốt nhất bạn chỉ nên ăn tối đa 5 quả táo đỏ trong vòng một ngày để có đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời, bạn cũng không nên ăn quá nhiều táo đỏ trong một thời gian ngắn.

Đọc thêm

Ai không nên dùng táo đỏ?

Mặc dù táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Những đối tượng dưới đây được khuyến nghị nên hạn chế sử dụng loại quả này nếu như không muốn gặp phải một số vấn đề không mong muốn:

Đọc thêm

Táo đỏ kỵ gì? 

Để phát huy tối đa công dụng của táo đỏ, bạn cũng cần lưu ý tránh kết hợp loại quả này với một số thực phẩm sau: - Táo đỏ kỵ cá lóc, cá ngát, cá chạch: Táo đỏ ngọt, tính ôn, giúp bổ khí, dưỡng huyết, trong khi đó cá lại có tình hàn mạnh, giúp thanh ...

Đọc thêm

Gợi ý một số món ăn bổ dưỡng kết hợp với táo đỏ

Táo đỏ là loại quả tươi rất dễ sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể ăn sống để cảm nhận được vị giòn xốp tới từ vỏ táo và vị ngọt thanh mát. Bên cạnh đó, loại quả này còn được dùng như một nguyên liệu để trong chế biến món ăn. Dưới đây là gợi ý một số món ăn có sử dụng táo đỏ để bồi bổ cơ thể:

Đọc thêm

Táo đỏ khô có ăn trực tiếp được không? 

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, táo đỏ khô hoàn toàn có thể ăn trực tiếp khi chưa qua chế biến.

Đọc thêm

Uống trà táo đỏ hàng ngày có tốt không?

Câu trả lời là có nhưng nó chỉ thực sự phát huy tác dụng khi bạn sử dụng đúng liều lượng. Nếu bạn muốn uống trà táo đỏ mỗi ngày thì bạn chỉ nên dùng khoảng 2-3 quả cho mỗi lần sử dụng. Lạm dụng loại quả này sẽ gây nóng trong và nhiều tác dụng phụ khác.Táo đỏ được ví như "thần dược" đối với sức khỏe con người. Với những công dụng của táo đỏ đem lại, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng loại quả này để bồi bổ cơ thể, tuy nhiên đặc biệt lưu ý khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.*Thông tin mang tính chất tham khảo, tổng hợp

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre