Chu vi hình tròn chính là độ dài của đường viền bao quanh hình tròn đó. Muốn tính chu vi hình tròn cần sử dụng công thức rất đơn giản liên quan đến đường kính, bán kính và số Pi. Theo đó, có hai công thức áp dụng là C = πd hoặc C = 2πr, với π là số pi xấp xỉ bằng 3,14, d là đường kính và r là bán kính của hình tròn.

Định nghĩa về đường tròn và hình tròn

Trong hình học phẳng, đường tròn (hoặc vòng tròn) là tập hợp của tất cả các điểm nằm trên một mặt phẳng, có cùng khoảng cách với một điểm cho trước, gọi là tâm, được ký hiệu là O. Khoảng cách này được gọi là bán kính, ký hiệu là R. Một đường tròn được ký...

Đọc thêm

Cách tính chu vi hình tròn

Để tính toán chu vi hình tròn ta cần biết được đường kính hoặc bán kính của hình tròn đó. Ngoài ra với một số bài toán nâng cao sẽ đòi hỏi người giải cần linh hoạt và thông minh để đưa ra lời giải.

Đọc thêm

Công thức chu vi hình tròn

Để tính chu vi của hình tròn, bạn cần áp dụng công thức sau:Sử dụng đường kính (d): C=d*PiTrong đó, C là chu vi của hình tròn và d là đường kính của hình tròn.Sử dụng bán kính (r):C=2*r*PiTrong đó, C là chu vi của hình tròn và r là bán kính của hình tròn.Ở đây, Pi là một hằng số được xác định là khoảng 3.14, đại diện cho tỷ lệ giữa chu vi và đường kính của một hình tròn.

Đọc thêm

Ví dụ minh họa 

Ví dụ 1: Tính chu vi hình tròn có đường kính d=8.5 mm.Giải:Chu vi hình tròn là:C=d*PiC=8.5*3.14C xấp xỉ 26.69mmĐáp số:26.69 mmVí dụ 2: Tính chu vi hình tròn có bán kính r=2.5cm.Giải:Chu vi của hình tròn là:C=2×r×PiC=2×2.5×3.14C≈15.7cmĐáp số: 15.7cmVí dụ 3: Một đồng hồ treo tường có chu vi mặt đồng hồ là 100 cm. Tính bán kính của mặt đồng hồ.Giải: Bán kính của mặt đồng hồ là: r = C / 2Pi = 100 cm / (2Pi) ≈ 15,9 cm.Đáp số: 15,9 cm.

Đọc thêm

Công thức tính diện tích hình tròn

Sau khi biết được chu vi hình tròn, bạn đừng quên công thức tính diện tích bởi đây là 2 dạng bài phổ biến nhất trong bài tập và đề thi. Để tính diện tích của hình tròn theo bán kính, ta áp dụng công thức A = Pi * r^2. Trong đó:Ví dụ: Hãy tính diện tí...

Đọc thêm

Hình tròn quan hệ với Pi như thế nào?

Mối quan hệ giữa Pi và hình tròn thể hiện qua định nghĩa của Pi, công thức tính chu vi và diện tích hình tròn, cũng như ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực toán học, vật lý, kỹ thuật, v.v. để tính toán các đại lượng hình học liên quan đến hình tròn, đường elip, đường xoắn ốc, v.v.Hình tròn là đường cong có mọi điểm trên đường viền cách tâm một khoảng bằng nhau (bán kính). Do đó, tỷ số giữa chu vi và đường kính của nó luôn là một giá trị cố định, chính là số Pi.Số Pi là một hằng số toán học vô cùng đặc biệt, có giá trị xấp xỉ 3,14159. Tuy nhiên, giá trị chính xác của Pi là vô tỉ, nghĩa là nó có vô số chữ số thập phân sau dấu phẩy và không bao giờ lặp lại.

Đọc thêm

Chu vi hình tròn ứng dụng trong đời sống

Chu vi hình tròn có nhiều ứng dụng thực tiễn trong đời sống hàng ngày và trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về cách mà chu vi của hình tròn được áp dụng:Thiết kế và xây dựngSản xuất và công nghiệpThể thao và giải tríNông nghiệp và cảnh quanVí dụ minh họaVí dụ: Nếu bạn cần quấn một sợi dây quanh một cây cột tròn có đường kính 10 cm, bạn có thể tính chu vi của cây cột để biết chiều dài sợi dây cần thiết.C= Pi * d = 3.14 * 10= 31.4 cmVậy bạn sẽ cần khoảng 31.4 cm dây để quấn một vòng quanh cây cột.

Đọc thêm

Bài luyện tập về hình tròn

Bài 1: Tính chu vi hình tròn có đường kính là 2mm.Hướng dẫn giảiChu vi hình tròn là: 2 x 3,14 = 6,28 (mm)Đáp số: 6,28mmBài 2: Tính bán kính của hình tròn biết chu vi của hình tròn là 15,7dm.Hướng dẫn giảiĐường kính của hình tròn là:15,7 : 3,14 = 5 (dm)Bán kính của hì...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre