Hiện tượng căng da bụng chùng da mắt là tình trạng cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải hoặc rất buồn ngủ sau khi ăn no. Đây là hiện tượng mà hầu như ai trong chúng ta cũng từng gặp phải. Trên thực tế, hiện tượng tưởng như bình thường này đã được các nhà nghiên cứu khám phá và giải thích nguyên nhân dựa trên góc nhìn khoa học.

Hiện tượng căng da bụng chùng da mắt

Căng da bụng chùng da mắt là một hiện tượng phổ biến trong đời sống, thường gặp sau khi ăn.

Đọc thêm

Căng da bụng chùng da mắt là gì?

Căng da bụng chùng da mắt là hiện tượng cơ thể cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no. Khi dạ dày căng tức vì thức ăn, cơ thể sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung, dẫn đến buồn ngủ. Đây là hiện tượng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải.

Đọc thêm

Căng da bụng chùng da mắt có nguy hiểm không?

Trên thực tế, hiện tượng căng da bụng chùng da mắt là một phản ứng bình thường của cơ thể trong quá trình tiêu thụ thức ăn hoặc thay đổi về sinh hóa. Thế nên, hiện tượng này không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe mọi người.

Đọc thêm

Nguyên nhân gây ra tình trạng căng da bụng chùng da mắt

Có nhiều nguyên nhân gây ra cảm giác buồn ngủ sau khi ăn no mà dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất.

Đọc thêm

Do các thành phần có trong thức ăn

Trong các thực phẩm như yến mạch, chuối, phô mai có chứa các chất Melatonin, Tryptophan,... là nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ sau khi ăn. Ngoài ra, sử dụng rượu bia cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng căng da bụng chùng da mắt. Cồn có trong các thức uống này sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của Dopamine - chất dẫn truyền thần kinh nên gây cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, ngủ mơ màng sau khi uống.

Đọc thêm

Do nhịp sinh học

Sự tăng, giảm nhịp sinh học là lý do khiến nhiều người gặp phải tình trạng căng da bụng chùng da mắt. Nhịp sinh học bình thường của một người sẽ giảm vào khoảng từ 7 - 9 giờ sáng hoặc đầu giờ chiều. Vì vậy, nhiều người thường sẽ cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi sau khi ăn trong khoảng thời gian này.

Đọc thêm

Do chu kỳ tiêu hóa

Chu kỳ tiêu hóa là quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng để duy trì hoạt động cơ thể. Nếu chu kỳ tiêu hóa có sự thay đổi, bao gồm hiện tượng giải phóng Glucagon hoặc sản sinh Insulin, cơ thể sẽ có cảm giác buồn ngủ.

Đọc thêm

Do chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ, bao gồm việc ngủ nông, sâu và thời gian ngủ là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phản ứng cơ thể sau khi ăn. Thông thường, sau khi ăn xong mọi người sẽ có xu hướng muốn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến quá trình đốt cháy calo nạp vào bị gián đoạn. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng tăng cân hoặc gián đoạn giấc ngủ.

Đọc thêm

Do các vấn đề liên quan đến sức khỏe

Nếu gặp phải hiện tượng căng da bụng chùng da mắt thường xuyên, cảm giác mệt mỏi kéo dài, thì hãy cẩn thận với các vấn đề sức khỏe như thiếu máu, tiểu đường, dị ứng thực phẩm, thậm chí ngưng thở khi ngủ.Ngoài ra, thiếu các chất như Vitamin B, C, Sắt, Magie và Kẽm cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng căng da bụng chùng da mắt. Các chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể, nên khi thiếu hụt sẽ gây cảm giác mệt mỏi, uể oải, đặc biệt là sau bữa ăn.

Đọc thêm

Những ảnh hưởng nếu đi ngủ ngay sau khi ăn

Căng da bụng chùng da mắt là phản ứng cơ thể tự nhiên, không gây ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng đi ngủ ngay sau khi ăn kéo dài, mọi người có thể mắc phải nhiều vấn đề, như ợ chua, tăng cân.

Đọc thêm

Gây ra hiện tượng ợ chua

Sau khi tiếp nhận thức ăn, dạ dày sẽ tiết ra acid để tiêu hóa. Nếu đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi ăn, acid trong dạ dày sẽ đi thẳng xuống phía dưới, tiếp xúc với các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa gây tình trạng ợ nóng, ợ chua, đau rát ở phần ngực và cổ họng.

Đọc thêm

Khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng

Nếu đi ngủ ngay sau khi ăn, cơ thể sẽ không đủ thời gian đốt cháy lượng calo đã nạp vào trước đó. Vì vậy, những người có thói quen ngủ ngay sau bữa ăn thường có xu hướng mắc phải các vấn đề như tăng cân, béo phì.

Đọc thêm

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Ngủ ngay sau khi ăn khiến cơ thể vẫn phải làm việc trong suốt giấc ngủ nên dễ gặp tình trạng ngủ không sâu giấc, dễ giật mình, gặp ác mộng. Bên cạnh đó, nếu ngủ ngay sau khi ăn no, bạn sẽ dễ bị giật mình dậy vì mắc đi vệ sinh. Đây là hiện tượng thường gặp ở những người sử dụng trà, cà phê, tráng miệng trước đó.

Đọc thêm

Những cách cải thiện tình trạng căng da bụng chùng da mắt

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả.

Đọc thêm

Sử dụng các thực phẩm lành mạnh

Sử dụng thực phẩm lành mạnh, không có cafein hoặc chất gây buồn ngủ như Melatonin, Tryptophan là cách cải thiện tình trạng căng da bụng chùng da mắt được nhiều chuyên gia khuyến khích. Ngoài ra, khi dùng bữa, đặc biệt vào bữa tối, bạn nên hạn chế các món ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước uống có ga, trà, cà phê. Thay vào đó, xây dựng một chế độ ăn lành mạnh với các loại rau củ, ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn luôn cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái kể cả sau khi ăn no.

Đọc thêm

Bổ sung các thực phẩm chứa Carbohydrate phức tạp và Protein

Các thực phẩm chứa hàm lượng cao Carbohydrate phức tạp và protein như bắp cải, bông cải, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, đậu phụ, cá hồi, ức gà,... thường dễ tiêu, ít chất béo và giúp cơ thể vẫn nạp đủ năng lượng mà không gặp phải tình trạng căng da bụng chùng da mắt, mệt mỏi, uể oải sau bữa ăn.

Đọc thêm

Không ăn quá nhiều trong mỗi bữa

Nếu ăn quá no, cơ thể sẽ cần lượng lớn năng lượng để tiêu hóa, từ đó gây ra tình trạng uể oải, mệt mỏi, buồn ngủ. Do đó, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính kết hợp với 1 đến 2 bữa phụ để duy trì năng lượng cho cơ thể.

Đọc thêm

Hạn chế uống trà, cà phê, rượu bia

Trà, cà phê, rượu, bia có chứa cafein gây khó ngủ, có thể gây mất ngủ nếu dùng nhiều. Rượu, bia tuy gây cảm giác buồn ngủ nhưng chất lượng giấc ngủ không cao, dễ bị tỉnh giấc hay gặp ác mộng. Do đó, thay vì sử dụng các thức uống này, bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để bù nước và khoáng, giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, cải thiện tình trạng mệt mỏi sau khi ăn.

Đọc thêm

Vận động nhẹ sau bữa ăn

Vận động nhẹ như đi bộ, tập thể dục đơn giản sau bữa ăn giúp đốt cháy năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy lưu thông máu từ đó cải thiện tình trạng căng da bụng chùng da mắt hiệu quả.

Đọc thêm

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến cơ thể dễ mệt mỏi, đặc biệt là sau khi ăn và gây ra hiện tượng căng da bụng chùng da mắt. Ngược lại, những giấc ngủ chất lượng sẽ giúp tinh thần thoải mái, cơ thể giàu năng lượng, hạn chế cảm giác mệt mỏi sau khi ăn. Để ngủ ngon hơn, bạn có thể uống một cốc sữa nóng, ngồi thiền hoặc ngâm chân cùng nước ấm trước khi lên giường khoảng 30 phút. Ngoài ra, nên giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng kéo dài gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Chủ động tập thể dục thường xuyên, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ hạn chế hiện tượng căng da bụng chùng da mắt, tránh để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra các tác động tiêu cực đến cơ thể.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre