Đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel là thao tác quan trọng giúp người dùng quản lý thông tin, dữ liệu một cách khoa học, hiệu quả:Ví dụ, nếu bạn muốn tính tổng doanh thu của các tháng trong năm, việc đánh số thứ tự sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được tháng nào có doanh thu cao nhất hoặc thấp nhất. Hay nếu bạn đang thống kê số lượng sản phẩm bán được trong từng ngày, việc đánh số thứ tự sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được ngày nào có số lượng sản phẩm bán được nhiều nhất hoặc ít nhất.
Đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel là một thao tác cơ bản nhưng không kém phần quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều cách để thực hiện từ đơn giản đến phức tạp. Để làm quen dần với những thao tác chuyên sâu, trước hết bạn cần nắm vững một số cách đánh số thứ tự thông dụng sau:
Kéo chuột là cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel phổ biến nhất vì thao tác đơn giản, nhanh gọn. Muốn đánh số thứ tự bằng cách này, bạn thực hiện theo trình tự các thao tác sau:Bước 1: Mở file Excel cần đánh số thứ tự > Nhập số thứ tự cho 2 ô đầu tiên. Ví dụ: 1.1 và 1.2.Bước 2: Bôi đen 2 ô đã nhập số thứ tự > Rê chuột đến góc dưới bên trái của ô đã bôi đen cho đến khi xuất hiện biểu tượng dấu cộng.Bước 3: Nhấn giữ biểu tượng dấu cộng và kéo xuống đến vị trí cần đánh số thứ tự.Ưu điểm của cách đánh số thứ tự 1.1 trong Excel này là dễ nhớ, dễ thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm là khi số lượng dòng cần đánh số thứ tự nhiều thì việc kéo chuột bằng tay sẽ vất vả hơn. Ngoài ra, khi xóa dòng nào đó thì số thứ tự cũng không tự nhảy theo, bạn sẽ phải kéo số thứ tự lại từ đầu.
Mở tệp Excel và nhập số thứ tự cho ô đầu tiên > Nhập công thức = ô đầu tiên + 0.1 vào ô tiếp theo > Đặt con trỏ chuột ở góc dưới bên phải của ô chứa công thức và kéo xuống đến vị trí cuối cùng cần đánh số.Ví dụ:Nhập số thứ tự 1.1 vào ô A1 > Nhập công thức =A1+0.1 vào ô A2Đặt con trỏ chuột ở góc dưới bên phải ô A2 và kéo xuống đến ô A10. Kết quả: Các ô từ A2 đến A10 sẽ được đánh số thứ tự từ 1.2 đến 2.Lưu ý:► Số 0.1 trong công thức là để Excel tự động điền số thứ tự theo thứ tự tăng dần.► Nếu bạn muốn đánh số thứ tự theo thứ tự giảm dần, bạn có thể thay thế 0.1 bằng -0.1.
Vào ô bắt đầu của dãy số > nhập công thức hàng “=SEQUENCE(Số hàng cần đánh số)” > nhấn Enter để hàm đánh số thứ tự tự động.Ví dụ: Nếu muốn đánh số cho 7 hàng thì công thức là “=SEQUENCE(7)”.Cách dùng hàm để đánh số thứ tự trong bảng Excel này cực nhanh nhưng bạn phải nhớ hàm. Bên cạnh đó, hàm SEQUENCE chỉ hỗ trợ trên phiên bản Excel 365 nên các phiên bản Excel thấp hơn chưa thật sự hữu ích.
Lưu ý:- Cách này chỉ được áp dụng khi sử dụng chức năng Filter.- Việc dùng hàm SUBTOTAL giúp cho số thứ tự của giá trị được chọn sẽ đánh số lại từ đầu khác với hàm COUNTA là các số thứ tự của từng giá trị sẽ bị giữ nguyên khi lọc.- Chỉ áp dụng được trên c...
Nếu trên thanh Ribbon Excel của bạn chưa có chức năng Auto fill, người dùng có thể kích hoạt lên bằng cách:Bước 1: Mở vào File.Bước 2: Chọn Options.Bước 3: Bấm Customize Ribbon > chọn filter All commands > tìm đến mục Filter series or Pattern.Bước ...
- Cách 1: Hầu hết đa số mọi người đều sử dụng vì dễ nhớ. Thế nhưng nhược điểm của cách này khi bạn có khoảng 1000 dòng cần đánh số thứ tự thì việc kéo bằng tay vất vả hơn. Trong khi đó, nếu bạn cần xóa 1 dòng nào đó thì số thứ tự cũng không tự nhảy theo.- Cách 2: Cách dùng cực nhanh nhưng bạn phải nhớ hàm. Tuy nhiên hàm SEQUENCE chỉ hỗ trợ trên phiên bản Excel 365 nên các phiên bản Excel thấp hơn chưa thật sự hữu ích.Với những cách đánh số thứ tự tự nhảy trong Excel nhanh hơn việc bạn nhập tay từng số phải không nào. Hãy chọn cho mình cách mà bạn mong muốn nhé!
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!