Bầu ăn mướp được không? Mướp chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, vitamin B6, kali, magie, mangan,... nên rất tốt cho thai nhi. Bên cạnh đó, mướp còn có tính thanh nhiệt, giải độc, giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như ốm nghén, táo bón, nóng trong người.

Bà bầu ăn mướp được không?

Đối với phụ nữ có thai, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Vì vậy, nhiều chị em băn khoăn bầu ăn mướp được không. Câu trả lời là CÓ, bà bầu hoàn toàn có thể ăn mướp trong suốt thai kỳ. Mướp là loại quả lành tính, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, mướp là loại quả có hàm lượng calo thấp, chỉ khoảng 17 calo/100g, phù hợp cho chế độ ăn uống lành mạnh trong thai kỳ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số điểm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Đọc thêm

10 lợi ích của mướp đối với bà bầu

Bầu ăn mướp được không luôn là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ nhạy cảm. Loại quả dân dã, dễ kiếm này có giá trị dinh dưỡng cao, được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe của bà bầu.

Đọc thêm

Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu 

Mướp là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin B6, kali, magie, mangan,... Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

Đọc thêm

Hỗ trợ hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai thường suy yếu hơn bình thường do phải tập trung bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi. Điều này khiến bà bầu dễ mắc bệnh hơn, đặc biệt là các bệnh cảm cúm, ho, đau họng,...Bầu ăn mướp được không, có thể bạn không biết nhưng mướp chứa 8mg vitamin C/100g, cao gấp 2 lần so với cà chua và gấp 3 lần so với ớt chuông, đồng thời cung cấp 330mcg vitamin A/100g.Vitamin C, vitamin A và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C và vitamin A trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ sinh non, sảy thai và các biến chứng thai sản khác.

Đọc thêm

Giảm nguy cơ thiếu máu

Trong thai kỳ, lượng máu của mẹ bầu cần tăng gấp 1,5 - 2 lần so với bình thường để cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Tuy nhiên, lượng sắt dự trữ trong cơ thể lại không đủ đáp ứng nhu cầu đột biến này, dẫn đến nguy cơ thiếu máu cao.Mỗi 100g mướp chứa khoảng 0,8mg sắt, cao hơn nhiều so với các loại rau củ quả khác như bí đao (0,2mg), bông cải xanh (0,4mg), cà rốt (0,3mg). Thêm vào đó, sắt trong mướp chủ yếu ở dạng heme, dễ dàng được cơ thể hấp thu hơn so với sắt non heme từ thực vật.Vì vậy, khi tìm hiểu bầu ăn mướp được không bạn sẽ biết mướp thực chất là nguồn cung cấp sắt dồi dào, giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu thai kỳ. Sắt tham gia vào quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Đọc thêm

Ngừa táo bón

Loại quả này chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp kích thích hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Do sự do sự thay đổi nội tiết tố và chế độ ăn uống, táo bón là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ mang thai. Một nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, phụ nữ mang thai ăn mướp thường xuyên ít bị táo bón hơn 30% so với những người không ăn.

Đọc thêm

Giảm tình trạng khô mắt

Vitamin A được tìm thấy nhiều trong quả mướp. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g mướp chứa đến 330mcg Vitamin A, tương đương 11% nhu cầu Vitamin A hàng ngày cho người trưởng thành. Chất này giúp bảo vệ mắt, giảm nguy cơ khô mắt, mỏi mắt. Khô mắt là một vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai do thay đổi nội tiết tố.Một nghiên cứu của Hoa Kỳ chỉ ra rằng, bổ sung đầy đủ Vitamin A có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác đến 50%.

Đọc thêm

Thanh nhiệt, giải độc

Thai kỳ là giai đoạn cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, dễ cảm thấy nóng trong người, bứt rứt, khó chịu. Mùa hè nóng bức lại càng khiến tình trạng này thêm tồi tệ hơn.Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền, lợi tiểu. Do đó, mướp được xem là thực phẩm lý tưởng giúp hạ nhiệt cơ thể, giảm cảm giác nóng trong, bứt rứt thường gặp ở bà bầu. Hơn nữa, quả mướp chứa tới 92% nước, cao hơn so với nhiều loại rau củ quả khác. Vì vậy, không cần hoài nghi bầu ăn mướp được không, ăn canh mướp thường xuyên giúp bà bầu cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.

Đọc thêm

Hỗ trợ thai nhi phát triển 

Mướp chứa hàm lượng folate dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành ống thần kinh của thai nhi, giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống, não úng thủy. Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần bổ sung 400mcg folate mỗi ngày. Chỉ cần ăn 200g mướp, bạn đã có thể đáp ứng 50% nhu cầu folate hàng ngày.

Đọc thêm

Giảm chuột rút, đau cơ bắp

Chuột rút, đau cơ bắp là những vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba. Nghiên cứu bầu ăn mướp được không cho thấy mướp có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc và giảm bớt các triệu chứng chuột rút, đau cơ bắp thường gặp ở phụ nữ mang thai. Kali trong mướp cũng có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp giảm nguy cơ chuột rút.Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mướp có tác dụng giảm đau cơ bắp hiệu quả ở phụ nữ mang thai, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tinh thần.

Đọc thêm

Ngăn ngừa mụn, nám, rạn da

Như đã đề cập, trong thành phần của mướp chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, giảm nám, tàn nhang và mụn trứng cá. Vitamin A trong mướp cũng giúp da sáng mịn và khỏe mạnh hơn.

Đọc thêm

Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Mướp có hàm lượng calo và carbohydrate thấp, đồng thời chứa nhiều chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu chất xơ khuyến nghị cho phụ nữ mang thai là 28g/ngày. Mỗi 100g mướp cung cấp 1,7g chất xơ, góp phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu này.Do đó, nếu bạn đang thắc mắc bầu ăn mướp được không thì có thể yên tâm, vì ăn mướp thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Đọc thêm

Lời khuyên cho bà bầu khi ăn mướp

Những thông tin được cung cấp bên trên chắc hẳn đã giúp bạn yên tâm hơn về vấn đề bầu ăn mướp được không. Mướp là thực phẩm an toàn và tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, bà bầu cần lưu ý một số điều khi ăn mướp.

Đọc thêm

Bà bầu ăn mướp đắng có gây sảy thai không?

Ngoài thắc mắc bầu ăn mướp được không, một số thông tin cho rằng mướp đắng có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí dẫn đến sảy thai khiến nhiều chị em lo lắng.Theo các chuyên gia y tế, việc bà bầu ăn mướp đắng không hoàn toàn gây sảy thai. Tuy nhiên, p...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre