A/B Testing là gì? A/B Testing hay Testing A/B được hiểu một cách đơn giản là một hình thức thử nghiệm hai phương án A và B cùng một lúc và trong cùng một điều kiện. Sau đó, người quan sát sẽ đưa ra được những đánh giá chính xác nhất về hiệu quả của một trong hai phương án mang lại, cái nào tốt hơn cái nào.A/B Testing giúp chúng ta thấy được những tiềm năng, những ưu điểm đồng thời những khuyết điểm để từ đó đưa ra được kết luận phù hợp dựa theo dữ liệu thu nhận được. Đây là một bước không thể thiếu trong quy trình Marketing và nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác.
A/B Test hay Test A/B sẽ cho phép các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện một vài thay đổi một cách tỉ mỉ, cẩn trọng mà vẫn đảm bảo được trải nghiệm của người dùng. Từ đó, thu thập được dữ liệu và trả về kết quả. Cụ thể, cách thức này giúp bạn xây dựng được những giả thuyết liên quan đến trải nghiệm, hành vi của người dùng, sau đó, bạn dần làm mới, sáng tạo để sửa chữa cũng như cải thiện.
Test link là một hệ thống kiểm tra được quản lý dựa trên web nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất khi kiểm tra chất lượng phần mềm. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng có thể hỗ trợ bạn test link một cách nhanh chóng, đảm bảo thu về dữ liệu, báo cáo một cách rõ ràng, chính xác nhất.
Nếu bạn chưa biết cách thực hiện quy trình A/B testing firebase như thế nào, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây.
Trước khi bắt đầu A/B testing, bạn cần có cho mình một biến để thử nghiệm, bạn cần tách được một biến độc lập và bắt đầu đo lường hiệu quả của nó. Bạn có thể thử nhiều biến khác nhau, tuy nhiên, bạn cần đảm bảo thử từng biến riêng biệt. Để quyết định một biến có mang lại hiệu quả hay không, bản cần đảm bảo những yếu tố liên quan cho dù là nhỏ nhất. Đôi khi, chỉ cần thay đổi một yếu tố nhỏ đã có thể giúp mang lại hiệu quả lớn.
Sau khi chọn biến, bạn cần xác định được mục tiêu cụ thể cho a/b test là gì. Cho dù bạn đo lường nhiều chỉ số khác nhau nhưng bạn hãy cố gắng tập trung vào một chỉ số nhất định trước khi thực hiện các thao tác tiếp theo cho biến thứ hai. Bạn có thể đưa ra một giả thuyết để kiểm tra kết quả dựa trên giả thuyết đã đưa ra ban đầu.
Sau khi đã có biến, xác định mục tiêu, bạn cần tạo ra thách thức cho những gì mà bạn đang muốn thử nghiệm. Ví dụ, bạn thắc mắc rằng nếu mình thay đổi chi tiết này có giúp lượt tiếp cận, chuyển đổi gia tăng hay không, hãy tạo ra thách thức cho điều này và thử nghiệm.
Để có được kết quả chính xác nhất, bạn có thể thử nghiệm trên nhiều nhóm khác nhau thay vì một nhóm để đưa ra được kết quả cuối cùng. Cách này có thể mang đến hiệu quả khác nhau, tuỳ thuộc vào công cụ A/B Testing mà bạn đang sử dụng.
Hãy xác định kích thước mẫu nếu công cụ A/B Testing của bạn yêu cầu. Khi bạn thử nghiệm một điều gì đó không có giới hạn cho các đối tượng, thời gian thử nghiệm sẽ ảnh hưởng nhiều đến kích thước mẫu của bạn.
Sau khi nhìn nhận một vài chỉ số, bạn cần xác định được mức độ quan trọng cho loại kết quả này. Nguyên nhân là vì khi xác định được mức quan trọng, bạn có thể giải thích cho việc vì sao bạn lựa chọn biến này thay vì biến khác.
Đây là một điều mà bạn cực kỳ lưu ý khi thực hiện A/B Testing. Việc thử nghiệm quá nhiều thứ cùng một lúc sẽ khiến bạn nhận về những kết quả không rõ ràng và phức tạp. Ví dụ, bạn muốn thử chiến dịch email chuyển đổi truy cập landing page, tuy nhiên, cùng lúc, bạn thử A/B Testing trên landingpage. Lúc này, bạn không thể đánh giá chính xác chiến dịch nào đang mang lại hiệu quả.
Bạn nên lựa chọn công cụ phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn. Tuỳ thuộc vào nhu cầu mà bạn mong muốn, kết quả chỉ số mà bạn muốn đánh giá, từ đó, chọn công cụ phù hợp.
Để có thể có được đánh giá kết quả tốt nhất, bạn cần kiểm tra các chỉ số đồng thời ở cả hai biến thử nghiệm. Không nên lấy hai khoảng thời gian khác nhau để kiểm tra vì lúc này những sự kiện liên quan đã không còn giá trị.
Bạn cần xác định một khoảng thời gian cụ thể để thực hiện A/B Testing. Thời gian phụ thuộc vào doanh nghiệp và cách thức bạn thực hiện thử nghiệm
Một kết quả xác thực nhất là kết quả được thu thập từ người dùng thật. Bên cạnh việc sử dụng công cụ, bạn nên thực hiện thêm các cuộc khảo sát, phỏng vấn ở người thật để đảm bảo tính thiết thực.
Bên cạnh việc hiểu được A/B Test hay A/B Testing là gì, bạn cần biết được cách đọc các chỉ số, kết quả sau khi thu thập được. Dưới đây là hướng dẫn về cách đọc.
Đầu tiên, bạn cần xác định được kết quả của cuộc thử nghiệm, chỉ số quan trọng ở đây chính là tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn nhập kết quả vào máy tính A/B Testing. Lúc này, công cụ sẽ giúp bạn phân tích và cho bạn kết quả chi tiết về cuộc thử nghiệm và kết quả của riêng từng biến.
Khi đã có được kết quả cụ thể, bạn có thể dễ dàng xác định được biến thể nào mang lại hiệu quả tốt hơn. Điều này có thể chỉ ra rằng một biến đã hoạt động tốt hơn biến còn lại.
Sau khi phân tích kết quả theo từng nhóm đối tượng, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích khác như: Ai là người đã truy cập, phiên bản nào mang lại kết quả tốt hơn, phiên bản nào khiến người dùng quay lại, phiên bản nào hoạt động tốt trên điện thoại,...
Một số lợi ích có thể kể tên khi áp dụng A/B Testing vào trong Marketing:
Có 3 lỗi chủ yếu mà các bạn có thể gặp trong quá trình thực hiện A/B Testing. Với những bạn lần đầu thực hiện rất dễ gặp phải các sự cố và lỗi như vậy. Tham khảo các cách khắc phục sau đây:Với những thông tin được cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được khái niệm về A/B Testing là gì, quy trình và lợi ích của nó trong lĩnh vực marketing. Trong tương lai, phương pháp này sẽ trở nên phổ biến và cần thiết đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nữa. Hãy áp dụng ngay hôm nay để gia tăng chuyển đổi cho công việc của mình!
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!