Cách chọn dưa hấu ngon thường dựa vào các yếu tố quan sát ngoại hình của quả, kiểm tra phần cuống và âm thanh khi vỗ vào quả dưa. Bài viết này sẽ bật mí chi tiết hơn những mẹo để bạn dù là tay mơ khi đi chợ vẫn có thể dễ dàng mua được những quả dưa đỏ, ngọt, mỏng vỏ.

Thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu

Trước khi tiết lộ những cách chọn dưa hấu ngon, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua thành phần dinh dưỡng có trong loại trái cây quen thuộc được nhiều người Việt Nam yêu thích này.Thành phần chủ yếu trong dưa hấu là nước (chiếm hơn 91%) và carb (chiếm hơn 7,5%). Vì không chứa protein hoặc chất béo nên dưa hấu là loại trái cây có lượng calo thấp. Tuy nhiên, nó lại có rất nhiều vitamin và khoáng chất. Tham khảo các thành phần dinh dưỡng có trong khoảng 100 gram dưa hấu tươi ngon:

Đọc thêm

Ăn dưa hấu có tác dụng gì?

Chắc hẳn bên cạnh việc tìm kiếm cách chọn dưa hấu ngon, bạn cũng muốn biết rõ hơn về những lợi ích mà loại trái cây này sẽ sẽ mang lại cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình khi sử dụng thường xuyên.Nếu vậy, bạn có thể yên tâm vì dưa hấu là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng. Dưới đây là những tác dụng của việc ăn dưa hấu thường xuyên.

Đọc thêm

Giúp giữ nước cho cơ thể

Dưa hấu chứa hơn 91% nước, vì vậy đây là nguồn cung cấp nước tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Nước trong dưa hấu giúp bù nước cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mất nước và duy trì nồng độ điện giải.

Đọc thêm

Tốt cho da 

Dưa hấu chứa nhiều vitamin A và C giúp cơ thể sản sinh ra collagen - một loại protein có khả năng nâng đỡ mô da và hạn chế hình thành nếp nhăn. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa vitamin B6 giúp trị mụn trên da. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giúp làn da mềm mại, mịn màng và dẻo dai hơn.

Đọc thêm

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Dưa hấu chứa lượng nước và chất xơ dồi dào, 2 yếu tố quan trọng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Chất xơ trong dưa hấu giúp tạo cảm giác no lâu, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột.

Đọc thêm

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu chỉ ra, lycopene trong dưa hấu có thể làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch. Dưa hấu còn chứa citrulline, một axit amin giúp tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp giãn nở mạch máu, cải thiện lưu thông máu và giảm huyết áp.

Đọc thêm

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong dưa hấu rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Đọc thêm

Ngăn ngừa đau nhức cơ bắp

Dưa hấu chứa nhiều chất điện giải và axit amin citrulline, có tác dụng làm dịu cơ bắp đau nhức sau khi tập luyện nặng. Ngoài ra, loại trái cây này còn chứa hàm lượng kali cao giúp điều hòa sự giãn mạch máu, ngăn ngừa chuột rút cơ và hạ huyết áp.

Đọc thêm

Cải thiện thị lực

Dưa hấu chứa một lượng beta-carotene - tiền chất của vitamin A, giúp sản xuất sắc tố ở võng mạc, cải thiện thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Đọc thêm

Tốt cho thận

Dưa hấu là một trong những loại trái cây rất giàu nước nhất. Vì vậy, uống một cốc nước ép hoặc một miếng dưa hấu lớn sẽ bổ sung lượng nước đáng kể cho cơ thể. Ăn dưa hấu còn có tác dụng làm giảm nồng độ axit uric trong nước tiểu.

Đọc thêm

Giúp giảm cân

Dưa hấu chứa ít calo và nhiều nước, do đó đây là lựa chọn tốt cho những người đang muốn giảm cân. Ăn dưa hấu có thể giúp bạn cảm thấy no lâu và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Đọc thêm

Tốt cho bà bầu

Nhờ hàm lượng nước, vitamin và khoáng chất phong phú, dưa hấu hỗ trợ bà bầu phòng ngừa hiệu quả chứng chuột rút và đau nhức cơ, vốn là những triệu chứng phổ biến khi mang thai. Bên cạnh đó, ăn dưa hấu còn giúp giảm các triệu chứng ốm nghén, táo bón và phù nề thai kỳ.

Đọc thêm

Bật mí 10 cách chọn dưa hấu ngon

Không phải ai cũng biết cách chọn được những quả dưa hấu chín già, mỏng vỏ, ruột giòn ngọt. Dưới đây, VNtre sẽ chia sẻ 10 cách chọn dưa hấu ngon được các chủ vựa dưa tiết lộ để bạn có thể tự tin lựa chọn những quả dưa hấu tốt nhất cho gia đình.

Đọc thêm

Quan sát hình dáng quả dưa

Khi mua dưa hấu, bạn nên chọn những quả có hình dạng tròn đều, đầu đuôi cân xứng vì những quả như vậy thường chín đều các mặt. Ngược lại, những quả hình dáng méo mó, đầu to đuôi nhỏ thường chín không đều và không ngon. Đây là cách chọn dưa hấu ngon phổ biến nhất mà hầu như ai cũng đã nghe qua.

Đọc thêm

Xem rốn quả để chọn dưa hấu ngon

Rốn quả dưa hấu là phần lõm ở dưới đáy quả, nằm đối xứng với cuống dưa. Nên chọn những quả dưa hấu có rốn nhỏ, màu nâu sẫm và cứng cáp. Rốn dưa hấu càng nhỏ và sẫm màu thì quả dưa hấu càng già và ngọt.

Đọc thêm

Xem cuống dưa

Quan sát phần cuống dưa cũng là một trong những cách chọn dưa hấu ngon được nhiều người truyền tai nhau. Cuống dưa hấu là dấu hiệu quan trọng để biết được độ chín của dưa. Nên chọn những quả có cuống nhỏ, héo khô và xoăn lại. Đây là dấu hiệu cho thấy quả dưa hấu đã chín và ngọt. Tránh chọn những quả dưa hấu có cuống to, xanh tươi vì những quả này thường non hoặc chưa chín.

Đọc thêm

Chọn dưa hấu có vết rám và màu đốm vàng ở phần đáy

Phần tiếp xúc đất của quả dưa hấu thường có một vệt vàng. Vệt vàng này càng lớn và sẫm màu thì quả dưa hấu càng chín và ngọt. Còn những quả dưa hấu có vệt vàng nhỏ, nhạt màu thường chưa chín hoặc bị úng nước.

Đọc thêm

Dựa vào âm thanh khi vỗ nhẹ lên quả dưa

Đây là một cách chọn dưa hấu ngon được nhiều người áp dụng. Chỉ cần dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa hấu, nếu nghe thấy tiếng "bịch bịch" trầm nặng thì quả dưa hấu đó đã chín và có vị ngọt. Nếu nghe thấy tiếng "bộp bộp" hay “bạch, bạch” thì quả dưa hấu đó còn non hoặc có thể bị nẫu.

Đọc thêm

Vết ong châm

Chọn quả trên vỏ có nhiều vết ong châm là cách chọn dưa hấu ngon được các chủ vựa dưa tiết lộ. Những vết màu nâu hay vết ong châm trên bề mặt vỏ là đặc điểm chứng tỏ quả dưa đã được thụ phấn nhiều lần nên rất ngọt nước.

Đọc thêm

Chọn quả chắc tay

Khi chọn mua dưa, hãy chú ý sự tương phản giữa kích thước quả dưa và cân nặng của nó. Nói một cách dễ hiểu, cách chọn dưa hấu ngon này dựa trên việc so sánh giữa hai quả cùng kích thước, quả dưa nào cầm nặng tay hơn thì chắc chắn đây là dưa hấu già, đặc ruột, mọng nước. Ngược lại, quả nào cùng kích thước nhưng nhẹ hơn thì khả năng còn non và bị xốp không nên mua.

Đọc thêm

Dựa vào phần sọc trên vỏ dưa

Quả dưa hấu khi đạt đến độ chín mọng và giòn ngọt sẽ biểu hiện rõ ràng qua các đặc điểm hình thái bên ngoài. Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất chính là kích thước của các sọc trên vỏ dưa. Vỏ dưa hấu ngon thường có màu xanh sẫm, bóng mịn, các đường sọc đen rõ ràng và đối xứng nhau.Còn những quả dưa hấu có vỏ màu xanh nhạt, sần sùi, các sọc trên vỏ thường nhỏ và không rõ ràng là dấu hiệu cảnh báo rằng quả dưa có thể chưa đạt đến độ ngon ngọt cần thiết.

Đọc thêm

Dựa vào kích thước

Cách chọn dưa hấu ngon được các chủ vựa dưa tiết lộ là nên chọn những quả dưa hấu có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Theo kinh nghiệm, những quả dưa hấu có kích thước trung bình, khi cầm lên thấy chắc tay thì quả sẽ ngọt và mọng nước.

Đọc thêm

Chọn mua theo mùa vụ

Mặc dù dưa hấu là loại trái cây được bán quanh năm, tuy nhiên những quả được trồng và thu hoạch đúng mùa vụ luôn ngon và ngọt hơn so với trái mùa. Tùy theo điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng mà thời vụ dưa hấu của mỗi vùng miền sẽ khác nhau. Cụ thể:

Đọc thêm

Một số lưu ý khi ăn dưa hấu không nên xem nhẹ

Dưa hấu là một loại trái cây ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên, bên cạnh việc quan tâm cách chọn dưa hấu ngon, để thưởng thức dưa hấu một cách an toàn và tốt cho sức khỏe, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:Mùa hè nóng bức, dưa hấu là món trái cây không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vị ngọt thanh mát, mọng nước của dưa hấu không chỉ giúp giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hy vọng những cách chọn dưa hấu ngon mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn chọn mua được những quả dưa ưng ý.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre