Giá tiêu hôm nay ngày 15/6 giảm mạnh từ 9.000 - 11.000 đồng/kg

COO Dung Bùi
Sau cú chuyển hướng ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay ngày 15/6 lại giảm mạnh. Việc hồ tiêu tăng quá nóng trong vòng 1 tháng qua là bất hợp lý dù các yếu tố cung cầu vẫn đang ủng hộ.

Giá tiêu hôm nay ngày 15/6 trong nước

Tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay ngày 15/6 giảm mạnh từ 9.000 - 11.000 đồng/kg ở một số địa phương, giao dịch quanh mốc 156.400 đồng/kg, tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai giá mua cao nhất là 157.000 đồng/kg.

Thị trường giá tiêu hôm nay ngày 15/6 lại giảm mạnh từ 9.000 - 11.000 đồng/kg tại các vùng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua

Thị trường giá tiêu hôm nay ngày 15/6 lại giảm mạnh từ 9.000 - 11.000 đồng/kg tại các vùng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua

Giảm 11.000 đồng/kg so với giá ngày hôm qua, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 157.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) ở mức 155.000 đồng/kg giảm 10.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Hôm nay, giá tiêu Đắk Nông ghi nhận ở mức giá 157.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại khu vực Đông Nam Bộ giảm từ 9.000 - 11.000 đồng/kg. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu cụ thể ở mức 157.000 đồng/kg, giảm 9.000 đồng/kg; tại Bình Phước, giá tiêu đạt mức 156.000 đồng/kg, giảm 11.000 đồng/kg.

Bảng giá tiêu hôm nay tại các tỉnh:

Tỉnh, thành ĐVT Giá mua của thương lái Tăng/giảm so với hôm qua
Chư Sê (Gia Lai) đồng/kg 155.000 -10.000
Đắk Lắk đồng/kg 157.000 -11.000
Đắk Nông đồng/kg 157.000 -11.000
Bình Phước đồng/kg 156.000 -11.000
Bà Rịa -Vũng Tàu đồng/kg 157.000 -9.000

Giá tiêu nội địa hôm nay giảm mạnh, xuống còn 155.000 - 157.000 đồng/kg, mức giảm 9.000 – 11.000 đồng/kg. Tại tất cả các địa phương, giá tiêu đều ở ngưỡng 155.000 đồng/kg trở lên. Mốc 157.000 đồng/kg là giá tiêu cao nhất được ghi nhận. Việc hồ tiêu tăng "quá nóng" trong vòng 1 tháng qua là bất hợp lý dù các yếu tố cung cầu vẫn đang ủng hộ.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) kết thúc phiên giao dịch gần nhất niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 6.448 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 8.500 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.

Giảm 0,01%, giá tiêu trắng Muntok 8.416 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.

Đồng loạt giảm nhẹ là giá tiêu đen Việt Nam 7.700 USD/tấn (giảm 1,28%) với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 8.200 USD/tấn (tăng 2,5%); giá tiêu trắng mức 11.300 USD/tấn (giảm 5,83%).

Bảng giá tiêu tại thị trường thế giới:

Mặt hàng Giá ngày 15/6 (USD/tấn) So với ngày 14/6 (%)
Tiêu đen Lampung (Indonesia) 6.448 -
Tiêu trắng Muntok (Indonesia) 8.416 -
Tiêu đen Brazil ASTA 570 8.500 -
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA 4.900 -
Tiêu trắng Malaysia ASTA 7.300 -
Tiêu đen Việt Nam (500 gr/l) 7.700 -1,28%
Tiêu đen Việt Nam (550 gr/l) 8.200 +2,5%
Tiêu trắng Việt Nam 11.300 +5,83%

Ngày 12/6, giá tiêu nội địa cao nhất ở mức 186.000 đồng/kg tại các vùng trọng điểm khiến bà con nông dân vô cùng phấn khởi. Thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp đau đầu, gặp khó khăn mặc dù giá tiêu xuất khẩu tăng cao.

Giá cước vận tải biển là một trong số những yếu tố chính đẩy giá hồ tiêu tăng phi mã. Theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, nguyên nhân khiến cước tàu biển tăng là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu.

Ở tất cả các tuyến, cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100%, thậm chí các tuyến từ Việt Nam sang Mỹ tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 3.

Dù giá tăng cao nhưng đáng lo ngại hơn, các nhà xuất khẩu rất khó đặt được tàu để xuất hàng.

Giá tiêu hôm nay ngày 15/6, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 6.448 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 8.500 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn
Giá tiêu hôm nay ngày 15/6, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 6.448 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 8.500 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn

Việc Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8 là nguyên nhân của vấn đề này. Nhằm tránh bị đánh thuế, trước thời hạn trên, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu.

Để lấy chỗ trên tàu, phía các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn. Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho 1 "slot" trên tàu thời điểm hiện tại, trong khi Việt Nam chỉ sẵn sàng trả 600 USD, nên không thể cạnh tranh.

Cà phê, ca cao, thủy sản, việc cước tàu tăng quá nhanh theo hiệp hội xuất khẩu hồ tiêu sẽ khiến các doanh nghiệp nếu có hàng xuất, sẽ phải chịu lỗ.

Họ lo lắng sự cố này sẽ tạo thành hiệu ứng dây chuyền với các chuyến khác mặc dù cước hiện chỉ tăng một số tuyến. Nếu cước vận tải tiếp tục tăng cao, doanh nghiệp đang khó sẽ không thể gồng lỗ quá nhiều.

Các cảng tại khu vực Đông Nam Á được hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica cho biết đang trở thành "nút thắt nghiêm trọng nhất" đối với hoạt động vận tải hàng hải thế giới, khi ở khu vực này 26% sức chở container toàn cầu đang bị kẹt.